วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เมื่อเดวิด นิเวน พูดถึง คล๊าค เกเบิล



          เรื่อง...นี้อาจะไม่เคยมีใครรู้มาก่อนว่า  เดวิด  นิเวน  ดาราใหญ่ของฮอลลีวู้ดนั้น  ถ้าริจะเอาดีทางการเขียนหนังสือหนังหาแล้ว  โลกบรรณกรรมของเราก็น่าจะได้นักเขียนที่ยิ่งใหญ่อีกคนหนึ่งเป็นแน่แท้  ลีลาในการเขียน  รวมทั้งสำบัดสำนวนคมคายเต็มไปด้วยลูกล่อลูกชนของนิเวนนั้นถ้าตัดเอาคำหยาบหรือคำสัปโดกสัปดนออกไปให้หมดแล้ว  ก็อาจจะเทียบได้กับลีลาหรือสัมบัดสำนวนของท่าน เซอร์วินสทัน  เชอร์วิลล์ โน่นเลยทีเดียว......

              
                แต่...ก็เป็นที่น่าเสียดายว่านิเวนไม่ได้เขียนหนังสือออกมาให้ได้อ่านกันมากนัก    เท่าที่จะเห็นได้ก็มีอยู่เพียงสามเรื่องสามเล่ม    คือนวนิยายเรื่อง    Round The Rugged Rocks     อัตชืวประวัติที่เขาให้ชื่อว่า   The Moon's a Balloon   แลเรื่อง        อินไซด์ฮอลลีวู้ด ชื่อเรื่อง Bring On the Empty Horses แล้วก็หายต๋อมไป  สำหรับหลังสุดคือเื่อง Bring On the Empty Horses  หรือเรื่องจับเสือมือเปล่านี้  แม้จะเขียนไว้นาน ๑๒ ปีแล้ว  แต่พอจับขึ้นมาอ่านครั้งใด  ก็มีโทษถึงกับวางไม่ลง  โดยเฉพาะเรื่องราวของบรรดาดาราใหญ่ ๆ ในอดีต  ที่นิเวนไปขุดคุ้ยเอาเกร็ดประวัติชีวิตที่สุดแสนจะพิศดาร  มาเขียนให้อ่านกันอย่างมันอารมณ์นั้น  เป็นเรื่องที่ควรจะได้รับการขอบบุญขอบคุณ จากบรรดาผู้ที่ยังติดยึดอยู่กับอดีตอันแสนหวาน  และในบรรดาดาราใหญ่ ๆ ที่นิเวนเขียนถึงนี้
ก็มีดารายอดนิยม  คล๊าค เกเบิล รวมอยู่ด้วยคนหนึ่ง  นิเวนกล่าวถึง คล๊าค เกเบิล ไว้ด้วยความเคารพรัก และเลื่อมใสหลายต่อหลายหน้า  ซึ่งถ้าจะเก็บมาฝอยต่อ  ก็น่าจะเป็นที่ม่วนชื่นของท่านผู้อ่าน และฝ่ายตัวกระผมเองซึ่งเป็นผู้จดจำเขามา.....

                                                       เดวิด นิเวน


            เดวิด...นิเวน เล่าว่าในตอนที่เขายังคงตะลอน ๆ หาเช้ากินค่ำหรือหาค่ำกินเช้า 
อยู่ที่ฮอลลีวู้ดนั้น  วันหนึ่งก็ไปได้งานเป็นลูกเรือรับใช้สารพัดอย่างประจำเรือให้เช่าสำหรับตกปลา  ชื่อเรือโคนิก  ซึ่งเป็นเรือเพรียวลมยาว  ๔๕  ฟุต  เจ้าของและนายเรือเรือลำนี้เป็นคนคนเดียวกัน  คือเป็นคนเชื้สายดัทช์ชื่อ เชท  ไลเบอร์ท  ทีแสนจะกักขฬะหยาบคายกับลูกน้องลูกจ้าง  แต่พอคิดถึงค่าแรงวันละ ๖ เหรียญ (ในสมัยนั้นนับว่ามาก)
 ซึ่งสูงกว่าค่าแรงในการแสดงเป็นตัวประกอบกระจอกงองง่อยถึงสองเท่าครึ่ง  นิเวนก็
จำต้องกัดฟันทนอยู่มาจนกระทั่งถึงเช้าตรู่ที่แสนจะอึมครึมเช้าหนึ่ง  ในขณะที่นิเวนกำลังง่วนอยู่กับการทำความสะอาดเรือ  ก็มีรถแพกการ์ดเปิดประทุนคันยาวใหญ่ถูกขับมาจอดที่ท่าเทียบเรือ  ทันทีที่รถมาจอด  ไลเบอร์ทก็สำรากเอากับนิเวนทันทีว่า


           "เฮ้ย...รึบไปช่วยท่านขนของลงเรือ !!! แล้วก็อย่าเสือกไปดัดจริตเป็นไอ้พวกคลั่งดาราเข้าเชียวนะมึง!!!! "


            นิเวน...เล่าว่า  ตอนนั้นเขายังไม่รู้จักว่าดาราคนนั้นเป็นคนไหน  เพราะตาม
ปรกติไลเบอร์ทจะไม่บอกให้เขาได้ทราบล่วงหน้าว่าวันนั้นวันนี้ใครจะมาเช่าเรือแต่เมื่อได้รับคำสั่งจากนายจ้าง  เขาก็รีบปฏิบัติตามทันที


            เมื่อ...ไปถึงรถ  ตอนแรกเขาก็เห็นแต่เพียงส่วนหลังของชายร่างใหญ่ที่กำลังโก้งโค้ง  ก้มหน้าค้นหาอะไรง่วงอยู่ในที่เก็บของท้ายรถที่เปิดอ้าอยู่  ต่อเมื่อได้ยินเสียงฝีเท้าของนิเวน  ชายร่างใหญ่คนนั้นก็แหงะหน้าเหลียวมาดู หน้าอย่างนี้ดูคุ้นตาเสียจริง ๆ 
ชายคนนั้นเอ่ยทักเขาอย่างเป็นกันเองว่า


           "ไฮ!...อากาศวันี้น่าจะดีนะ ...หรือไง? "  นิเวนเล่าว่าพอได้ยินเสียง  ความรู้สึกของเขาเหมือนถูกถีบตกน้ำไปในบัดดล  ชายร่างใหญ่คนนี้จะเป็นใครไปไม่ได้  นอกจาก
จะเป็นดารายอดนิยม  ดาราของดาราที่ชื่อ   คล๊าค เกเบิล   เช้าวันนั้น คล๊าค เกเบิล มีอีหนูเอ๊าะ ๆ แต่งตัวเฟี้ยวฟ้าวติดมาด้วยคนหนึ่ง  และขณะที่อีหนูคนนั้นกำลังเดินกรีดกรายไป ๆ มา ๆ  คล๊าค เกเบิล ก็กุลีกุจอช่วยกันกับนิเวนขนทัพพะสัมภาระที่นำติดตัวมา  โดยไม่มีท่าเ่บ่งท่ากร่าง    กิริยาท่าทางที่เขาปฏิบัติต่อลูกเรือกระจอก ๆ   อย่างนิเวนดูเป็นธรรมชาติและดูเป็นกันเอง  พอขนของลงเรือเรียบร้อยแล้ว  ไลเบอร์ทก็ออกเรือ  พอถึง
แหล่งปลาชุม  ก็ดับเครื่องเรือ  ปล่อยให้  คล๊าค เกเบิล ลงมือตกปลา  ใช้เวลาเพียงไม่กี่มากน้อยก็ตกได้ปลาทูน่าหางเหลืองขนาด ๒๐ ปอนด์  ท่ามกลางเสียงหวีดว้ายกระตู้วู้ของอีหนูคนนั้น  นิเวนช่วยจัดการกับปลาที่ตกได้  และช่วยใส่เหยื่อให้ตามหน้าที่
                                                                                                             คล๊าค เกเบิล

             ตก...มาถึงตอนนี้  คล๊ากเริ่มจับสำเนียงอังกฤษของนิเวนได้  จึงตั้งหน้าตั้งตาสอบถามประวัติของนิเวนอย่างเอาจริงเอาจัง  สอบถามโดยไม่แย่แสกับอาการที่ไม่พออกพอใจที่  เชท  ไลเบอร์ท  แสดงออกแต่ก่อนที่นิเวนจะทันได้ตอบให้กระจ่าง  ปลาอินทรีย์สีน้ำเงินก็ชิงติดเบ็ดเสียก่อน  วันนั้นก็เลยต้องช่วยกันปลุกปล้ำกับอินทรีย์ยักษ์ตัวนั้น  และ
นิเวนก็เลยซวดโอกาสที่จะเล่าให้คล๊าคฟังว่าเขามาฮอลลีวู้ด  ด้วยความประสงค์ที่จะเป็นดารากับเขาสักคน


             แต่...ในอีกหกเดือนต่อมา  คือในฤดูใบไม้ผลิของปี ๑๙๓๕ นิเวนก็ได้มีโอกาส
ได้พบกับ คล๊าค เกเบิล อีกครั้งหนึ่ง  คืนนั้นเป็นคืนจัดงานแจกตุ๊กตาทอง (คล๊าค เกเบิล
ได้ตุ๊กตาทองในปีก่อนหน้านั้น  จากเรื่อง It Happened One Night และเมื่อถูกเชิญให้กล่าว สัมโมทนียกถา หลังจากรับรางวัลแล้ว  คล๊าคก็ได้พูดแต่เพียงสั้น ๆ ว่า (Thank you) คล๊าค เกเบิล  นั่งโต๊ะเดียวกันกับ เออรวิง ธัลเบอร์ก ผู้อำนวยการสร้างชื่อดัง  ซึ่งมี
ภรรยาคือ นอร์มา เชียร์เรอร์ นั่งขนาบข้างนอกจากนั้นก็มีคนดัง ๆ อีกหลายคน  เช่น
จีน ฮารโลว์, วิลเลียม โพเวลล์,  โจน ครอฟอร์ด วันนั้น คล๊าค พา รี ภรรยาคนใหม่ซึ่งมีอายุแก่กว่าเขามาด้วย  ส่วนนิเวนนั้น  ตอนนี้ได้เซ็นสัญญาชั่วคราวกับ มกม.  แล้ว จึงได้นั่งโต๊ะเดียวกับ  แซม โกลด์วิน โต้โผใหญ่ของ มกม. นิเวนเล่าว่าในทันทีที่เหลือบเห็นเขา
อกสามศอกจาก คาดิส โอไฮ โอ ก็ทำท่างุนงงนิดหนึ่ง  แต่แล้วก็เหมือนนึกขึ้นมาได้


             คล๊าค....ส่งยิ้มอย่างเป็นมิตรมาให้กับนิเวน  พร้อมกับชูนิ้วมือที่งอเป็นรูปขอเบ็ดมาให้นิเวนเห็นเป็นการยืนยัน  ซึ่งนิเวนก็โบกมือตอบ  และต่อมาไม่ช้าไม่นาน  คล๊าค
ก็รี่มาที่โต๊ะของ โกลด์วิน - มาจับมือกับนิเวนอย่างดีอกดีใจ


                "ดีใจที่พบกันอีก"  นี่คือคำทักทายของคล๊าค  "คุณมาทำอะไรที่นี่ หรือว่าจะมาชวนแซมไปตกปลาทูน่า?"


              การ...ที่ คล๊าค เกเบิล ซึ่งได้รับการยอมรับนับถือว่าเป็นราชาแห่งดาราทั้งหลายทั้งปวง  ได้ให้เกียรติโดยการลุกขึ้นมาปฏิสันถารกับตนเป็นการเฉพาะตัวในครั้งนี้
นิเวนเล่าว่าเป็นการทำให้ค่าตัวของเขาในสายตาของใครต่อใคร  ถีบตัวสูงขึ้นอย่างทันตาเห็น นิเวนได้บอกให้ คล๊าคทราบในคืนนั้นว่าได้่เซ็นสัญญากับ มกม. ซึงคล๊าคก็ให้โอวาท
อย่างผู้ใหญ่ว่า



               " คุณโชคดีทีเดียว  แต่สามสิบปีแรกนี่ต้องทนทำงานให้หนักหน่อย...แล้วก็อย่าลืมเรื่องตกปลา  มันช่วยแก้เซ็งได้มากทีเดียว...อีกหน่อยผมก็จะไปเข้าค่าย  มกม. ถ่าบทำเรื่อง The  Call  of  the  Wild ก็คงได้คบกันทุกวัน




                                                   _________________
 


      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น