วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

มหากาพย์1 เจสันกับขนแกะทองคำ

                           เจสันกับขนแกะทองคำ 




ตำนานขนแกะทองคำกล่าวว่า ท้าวอธามัสจ้าวเมืองหนึ่งในแคว้นเธสซาลีและนางเฟลี มีบุตรชื่อ ฟริกซัสและเฮลลี วันหนึ่งท้าวอธามัสได้แต่งงานใหม่กับไอโน นางเฟลีเกรงว่ามเหสีใหม่จะทำร้ายลูกตนจึงสวดอ้อนวอนซุสทุกคืน

ต่อมาเกิดข้าวยากหมากแพงไอโนจึงติดสินบนโหรหลวงให้นำโอรสธิดาของนางเฟลีบูชายัญ เทพซุสจึงส่งเทพเฮอร์มีสลงมา เทพเฮอร์มีสเนรมิตแกะทองคำให้เจ้าชายฟริกซัสและเจ้าหญิงเฮลลีขี่หนีไป

ระหว่างหนีเฮลลีตกจากหลังแกะตรงช่องแคบระหว่างยุโรปกับเอเชีย เหลือแต่ฟริกซัสที่หนีไปจนถึงเมืองกอลคิส ท้าวเออีทิสก็รับดูแลและมอบคาลไซโอพีให้แต่งงานด้วย ฟริกซัสจึงมอบขนแกะทองคำจากแกะที่ตายแล้วให้ ท้าวเออีทิสจึงเอาไปไว้ในสวนหลวงและให้มังกรไฟดูแล

ท้าวเออิสันจ้าวเมืองอีกแห่งในแคว้นเธสซาลีมีโอรสคนหนึ่งชื่อ เจสัน ซึ่งได้ส่งไปเรียนกับอาจารย์เซนทอร์ไครอน ระหว่างเรียนท้าวพีเลียสอาของเจสันได้ก่อกบฎยึดบัลลังก์ไป เจสันรอเรียนจบจึงเดินทางกลับบ้าน

ระหว่างทางมีหญิงชราจะข้ามแม่น้ำเชี่ยว เจสันจึงพามาส่งอีกฟากให้ แต่พอจะกลับดันมีหญิงชรามาให้แบกเพิ่มอีก 3-4 คน เจสันก็อดทนแบกไปส่งอีก พอแบกเสร็จหญิงชราทั้งหมดก็หายไป เหลือไว้เพียงคนเดียวและหญิงนั้นก็กลายร่างเป็นเทพีเฮรา ด้วยเหตุนี้เทพีเฮราจึงโปรดปรานเจสันมาก

เจสันเข้าวังแต่ท้าวพีเลียสก็ต้อนรับอย่างดี และสัญญาว่าจะคืนบัลลังก์ให้ถ้านำขนแกะทองคำมาได้

เจสันต่อเรือลำหนึ่งชื่อเรืออาร์โกตามชื่อช่างอาร์กอส เป็นเรือขนาด 50 ฝีพาย หัวโขนเป็นรูปหญิงสาวที่สามารถพูดได้เมื่อถึงเวลา

มีเหล่าผู้กล้าอาสาไปด้วย เช่น อคิลลิส เอสคิวเลปิอัส ออร์ฟิอัส เมลเลียเจอร์ เนสเตอร์ คัสเตอร์ พอลลักซ์ ไทฟิส โดยแต่ละคนก็มีหน้าที่ต่างกันไป เช่น เอสคิวเลปิอัสเป็นหมอ ออร์ฟีอัสเป็นนักดนตรี เป็นต้น

เรืออาร์โกเดินทางผ่านทะเลที่สงบโดยความช่วยเหลือของเทพีเฮรา จนถึงช่องแคบเฮลเลสปอนต์ พายเกิดหักจึงหยุดพัก โดยไฮลาสหลานของอคิลลิส ได้ขึ้นบกไปหาน้ำจืดพาเพิ่ม แต่เกิดถูกนางอัปสรฉุดไป

พอทำพายเสร็จ คณะเดินเรือไม่อาจอยู่รอได้จึงล่วงหน้าไปโดยอคิลลิสขออยู่ตามต่อ แต่ก็ไม่พบ อคิลลิสจึงเดินทางบกไปสมทบที่เมืองกอลคิส

เมื่อเรือเดินทางถึงทะเลยูซินี ก็จอดแวะพักที่เมืองซาลไมเดสลัสเพื่อขอคำแนะนำจากท้าวฟินเนอัสในการผ่านหน้าผาซิมเพลกะดิสซึ่งเป็นผากระทบกัน

ท้าวฟินเนอัสนั้นพระเนตรบอดแต่มีพรจากเทพอพอลลอนที่สามารถรู้อนาคตได้ ด้วยเหตุนี้เทพีเฮราจึงมาขอคำพยากรณ์เกี่ยวกับความลับของซุสบ่อย ๆ ซุสจึงลงโทษโดยส่งนกฮาร์พีมารังควาน

ท้าวฟินเนอัสขอให้ช่วย เซทิสกับกาเลอิสที่บินได้เพราะเป็นลูกของลมเหนือก็จะไปจัดการให้ แต่เทพีเฮราลงมาห้ามเพราะจะทำให้ซุสกริ้ว จึงให้นกฮาร์พีสาบานกับแม่น้ำสติกซ์ว่าจะไม่มารังควานอีก

ท้าวฟินเนอัสบอกวิธีโดยให้ปล่อยให้นกพิราบบินล่วงหน้าไปก่อน ให้ผากระทบกันครั้งนึง แล้วจึงเร่งฝีพายตอนผากำลังแยกออก ในที่สุดเรืออาร์โกก็ผ่านผากระทบกันมาได้ แต่หางเสือเรือก็พังไป ส่วนผากระทบกันนั้นก็สิ้นฤทธิ์ทันที

วันหนึ่งเรืออาร์โกเทียบฝั่ง มีลาส น้องชายของช่างอาร์กอส ที่แอบติดเรือลำหนึ่งมา ถูกจับได้และถูกทิ้งไว้ ขอเดินทางไปด้วยโดยเตือนว่าบนเกาะของเทพแอรีสแห่งหนึ่งข้างหน้ามีอินทรีย์ขนทองเหลืองที่ดุร้ายมาก

มีลาสบอกให้ทุกคนใส่เสื้อเกราะและโล่ ทำให้เรือผ่านมาได้อย่างปลอดภัย เมื่อถึงเมืองกอลคิส เจสันก็ขอขนแกะทองคำจากท้าวเออีทิส












 เจสันกับขนแกะทองคำ 




chanpa


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น