วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

THE AMBASSADOR



                                    THE AMBASSADOR

                              ดิ แอมบาสเดอร์ ภารกิจเดือด
                        


  ปีเตอร์  แฮ็คเกอร์ (โรเบิร์ต มิชซั่ม ปัจจุบันเสียชีวิตไปแล้ว )   เอกอัครราชฑูตสหรัฐอเมริกา
เดินทางสู่อิสราเอลเพื่อเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอล และกลุ่ม P.L.O. แต่อุดมการณ์ของเขา
ไม่ได้รับการตอบรับจากคนภูมิภาคนี้    ซึ่งเต็มไปด้วยความขัดแย้งทางการเมืองและศาสนา ทั้ง
อิสราเอล และกลุ่มอาหรับหัวรุนแรงหรือแม้แต่ประธานาธิบดีสหรัฐเอง  ต่างต้องการให้เขาถอนตัว
ออกมา แฮ็คเกอร์ถูกติดตามล่าโดยบุคคลนิรนาม ถูกแบล็คเมล์ด้วย Clip ภาพยนตร์ภรรยาของเขา
(เอลเลน เบอร์สตีนปัจจุบันเสียชีวิตไปแล้ว ) ร่วมเตียงกับชู้รัก(แฟบีโอ เทสตี้)หรืออีกหน้าหนึ่งคือผู้นำชาวปาเลสไตน์ และผู้ก่อการร้ายทุกรูปแบบ เพื่อกำจัดแนวความคิดของแฮ็คเกอร์ ทว่ามันไม่ได้ทำให้เขาล้มเลิกเพราะหากปล่อยสันติภาพผ่าน  มันอาจจะนานเกินรอ หรือสูญสลายเกินเยียวยา


  ด้วยความช่วยเหลือของแฟรงค์ สตีเวนสัน (ร็อค ฮัดสันปัจจุบันเสียชีวิตไปแล้ว)เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล (โดนัลด์ พลีเซนส์ปัจจุบันเสียชีวิตไปแล้ว) แฮ็คเกอร์ ต้องหาทางรักษาชีวิตการแต่งงาน หน้าที่ ประเทศชาติ ก่อนศตรูคู่แค้นจะกำจัดเขาไป

  ภาพยนตร์เรื่องนี้พยายามสื่อความหมายกับผู้ชมของปัญหาครอบครัวท่านทูตที่บางครั้งทุ่มเทให้กับงานและหน้าที่จนลืมคิดไปว่าภรรยาข้างกายของท่านที่อยู่ร่วมกันมา 18 ปี จนในที่สุดภรรยาของท่านประพฤติผิดนอกนอกลู่นอกทาง [Freaky] ถามว่าเธอผิดไหมก็ต้องตอบว่าผิดในทางศิลธรรม
จรรยา แต่ในทางกลับกันสัญชาตญาณ [Instinct] ของความเป็นมนุษย์ปุถุชน [Commoner] ตันหาราคะย่อมเกิดอยู่ภายในของมนุษย์ทุกคน ท่านทูตเข้าใจภรรยาและไม่ใช้อารมณ์ตัดสินความผิดชอบชั่วดีด้วยความรุนแรง ภาพยนตร์เน้นสันดานดิบของมนุษย์ไม่ว่าเป็นใครต้องมีทุกคนจะมากหรือน้อยก็อยู่ที่ตัวเราเป็นผู้กำหนด ซ่อนเร้นปิดบังกันให้ดี แม้แต่ชู่รักของภรรยาท่านทูตเมื่อรู้ว่าทำผิดลงไปแล้ว (เพราะด้วยความไม่รู้) ก็พยายามที่จะไม่ให้เกิดเรื่องเสื่อมเสียนี้ขึ้นมาอีก ภาพยนตร์พยายามหักมุมเนื้อหาของเรื่องกับปัญหาครอบครัวให้แยกออกจาก ภาระ หน้าที่ ประเทศชาติ กิเลสตัณหาถ้าเราสามารถ สยบมันได้ด้วยสติแล้วปัญหาทุกอย่างก็จะผ่านพ้นไปด้วยดี ผมขอชมเชยความเป็นลูกผู้ชายของท่านทูตแฮ็คเกอร์ครับ

  ผลงานกำกับโดย เจ  ลี  ธอมป์สัน [ The Gun of Navarone ] ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำในอิสราเอล เป็นผลงานการแสดงเป็นเรื่องสุดท้าย ของยอดดาราอมตะ ร็อก  ฮัดสัน
 Cast Film    Robert Mitchum
                   Ellen Burstyn
                  Rock Hudson



Original Film TitleThe Ambassador
Poster TitleEMBAJADOR EN ORIENTE MEDIO
DirectorJ. Lee Thompson
Year1984
Film NationalityUSA
GenreCOMEDIA

หมายเหตุ ถ้าเป็นคนไทยคงทำใจลำบาก ภาพยนตร์เรื่องนี้ผูกโยงเรื่องราวปัญหาได้ดีมาก 

คำพูดที่เป็น วลีเด็ด ท่านทูตถามว่า " คุณรักผมไหม" ภริยาตอบว่า " ฉันรักคุณคนเดียว แต่แฟบีโอ เทสตี้ให้ความรักแก่ฉันมาก " ฟังง่ายเหลือเกินแต่ทำใจยาก และคิดให้จงหนัก เราต้องสำรวจตัวเราเองแล้วทำใจให้เปิดกว้างแล้วจะมองเห็นเอง อย่าตัดสินใจด้วยอารมณ์



                               ------------------------------------------
                    Sampan Chanpa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น