วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อินทรีแดง: ฮีโร่สัญชาติไทย




                                                       ตำนานมายา

                                                อินทรีแดง: ฮีโร่สัญชาติไทย

 

 คุณสมบัติอันโดดเด่นของ  "พระเอกหนังไทย" ในสายพันธุ์หนังบู๊๊ก็คือเก่งฉกาจไปเสียทุกเรื่อง  ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้ด้วยมือเปล่า  เตะต่อยตีลังกากลิ้งตกเขาเป็นลูก ๆ  อย่างไม่สะทกสะท้าน  พอจับปืน  ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อไหนรุ่นไหน  กระบอกสั้น  กระบอกยาว  ก็ยิงแม่นราวจับวาง  แถมมีลีลาท่าทางเท่ ๆ ไม่ซ้ำแบบ....  ปราบเหล่าร้ายได้เป็นโขยง ๆ โดยที่ตัวเองไม่เจ็บเลยสักนิด  หรือถ้าโดนยิงเข้าบ้างก็จะหายไวเป็นปลิดทิ้งซะงั้น  ความเก่งแบบเหนือชั้นอย่างนี้เป็นเอกลักษณ์ของพระเอกหนังไทย

โรม  ฤทธิไกร  เป็นนักธุรกิจหนุ่มผู้รักชีวิตอิสระ  ชอบบู๊โลดโผน  ได้อุทิศตนเพื่อปกป้องความสงบสันติสุขของผู้คน และสังคม  โดยมักจะออกไปสกัดกั้น และปราบปรามวายร้ายที่บ่อนทำลายความสงบสุขของผู้คนอยู่เสมอ  ไม่ว่าจะเป็นอาชญากรรมหรือโดยเฉพาะอย่างยิ่งเหล่าร้ายที่ปฏิบัติการเป็นขบวนการ  มุ่งทำลายความมั่นคงของชาติ  จึงมักจะต้องพบกับการขัดขวางจาก  อินทรีแดง บุรุษในชุดดำที่มีหน้ากากรูปอินทรีแดงผงาดปีกคาดทับ  ปกปิดโฉมหน้าที่แท้จริง  กลายเป็นสายลับนักฆ่าที่ทรชนต้องหวาดหวั่นในฝีมือฉกาจฉกรรจ์  ปะฉะดะ บู๊แซ่บครบรส  ทั้งทางบก น้ำ และอากาศ  โดยน้อยคนนักที่จะรู้ว่า 

โรม  ฤทธิไกร  ก็คือ อินทรีแดง  ฮีโรที่ไม่ต้องการอวดผลงานหรือประกาศให้ใครมาสรรเสริญนั่นเอง...... สร้างสรรค์ตัวละครสุดเท่  ที่มีแฟนประจำเป็นจำนวนมาก  เป็นฮีโร่สัญชาติไทยแท้  โดยจินตนาการมันส์โคตรของ เศก ดุสิต เจ้าแห่งอาชญนิยายที่ไม่เป็นรองใคร

 อินทรีแดง  ขึ้นจอหนังครั้งแรกในตอน เจ้านักเลง ในปี ๒๕๐๒ มีตัวละครจากซีรี่สฮีโร่  

สี่คิงส์   ของนักเขียนคนเดียวกันมาประกบคือ  คมน์ พยัคฆราช  จึงเพิ่มความเข้มข้นเชือดเฉือน แย่งชิงความเป็นหนึ่ง  พระเอกใหม่ที่เพิ่งมีผลงานมาเรื่องเดียว มิตร ชัยบัญชา  สวมหน้ากากรับบทอินทรีแดงเป็นครั้งแรก  ประกบสองนางเอก อมรา  อัศวนนท์ และ เรวดี ศิริวิไล  จากบทและการกำกับของ ประทีป  โกมลภิส   เป็นหนังที่ทำให้ มิตร ชัยบัญชา ดังระเบิด  และเป็นจุดเริ่มของความชื่นชอบถึงระดับความคลั่งไคล้ของเขาที่มีต่อบทหรือตัวละครตัวนี้ จนยึดครองบท อินทรีแดง ในซีรี่ส์ต่อ ๆ มาอย่าง ทับสมิงคลา ปี ๒๕๐๕ มิตร ประกบ อมรา และ อุษา  อัจฉรานิมิตร  อนุชา รัตนมาลย์  โดยมิตรออกทุนร่วมกับเพื่อนอำนวยการสร้างเอง วิน วันชัย กำกับการแสดง มิตรยังได้สั่งตัดชุดอินทรีแดงและเก็บรักษาด้วยความทะนุถนอม มีเสื้อ - กางเกงสีดำ เข็มขัดริ้วแดง มีหัวเป็นรูปนกอินทรีถลาลงจับเหยื่อ หน้ากากสีแดงตัดด้วยสักหลาดเป็นรูปอินทรีกางปีกขลิบขอบด้วยหนังสีดำมีเส้นยางรัดกับศรีษะ

 ช่วงระยะเดียวกันเพื่อนร่วมรุ่นของ  อินทรีแดง  ยังมีฮีโร่จากจินตนาการอาชญนิยายสไตล์เดียวกับ BATMAN โดย ส. เนาวราช สร้างตัวละคร แมน ดำเกิงเดช  เป็นหนุ่มสังคม ทายาทเศรษฐี มีความรู้และเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์  แต่รักการผจญภัย ชอบใช้ชีวิตโลดโผน ขณะเดียวกันก็รักสันโดษครองตัวลึกลับ  โดยจะออกไล่ล่าเหล่าร้ายในยามราตรี ด้วยการสวมชุดอำพรางสีดำ  ไม่มีใครรู้จักโฉมหน้าที่แท้จริงของเขา  นอกจากจะรู้จักในนาม เหยี่ยวราตรี  ผู้สวมหน้ากากรูปเหยี่ยวผงาดปีกออกปราบปรามศัตรูสังคม   เพื่อรักษาความสงบปลอดภัยในเมืองหลวง เป็นอีกหนึ่งซีรี่ส์นิยายอาชญากรรมยุค พ.ศ. ๒๕๐๐ ที่ได้รับควานิยมอย่างสูง

 

พฤติกรรมของเหยี่ยวราตรีนั้นได้ถูกสร้างออกมาเป็นตอน ๆ ให้ติดตาม เช่นตอน หน้ากากผี ถูกเลือกให้ขึ้นจอหนังไทย โดยเซียนเป๋ สนั่น  นาคสู่สุข  ปั้นหนุ่มแปดริ้วมารับบทฮี่โร่สวมหน้ากากของไทยในชื่อแจ้งเกิดว่า แมน  ธีรพล  ได้มีโอกาสเป็นพระเอกเรื่องแรก ประกบดาราสาว เรวดี  ศิริวิไล  วิไลวรรณ  วัฒนพานิช   เยาวนารถ  ปัญญะโชติ  จากการกำกับของ วสันต์  สุนทรปักษิณ

 

ในยุคเดียวกันยังมีฮีโร่สวมหน้ากากออกมาประชันกันอีกมาก  อาทิ ชนะ  ศรีอุบล  ในเรื่อง เขี้ยวพิษของ แก้วฟ้า  ลือชัย  นฤนาถ จอมโจรหน้ากากดำในเรื่อง  ดอกฟ้าในมือโจร  ประกบ อมรา  อัศวนนท์  จากนิยายของ อดุลย์  ราชวัง  และไม่เพียงแต่ฝ่ายชายที่สวมหน้ากากเป็นฮีโร่  นางเอกสาวเก่งอย่าง อมรา อัศวนนท์  ก็ขอรับบท นางโจรสาวผู้มาพร้อมกับอันตรายสุดขั้ว และเซ็กซี่สุดขีดจากเรือง เห่าดง ปี ๒๕๐๑ บทประพันธ์ของ พนมเทียน สร้างเงื่อนงำให้ชีวิตของหญิงสาวต้องจับปืนกลายเป็นอาชญากร  เพื่อสืบหาความจริงที่ถูกปิดบังบางอย่างและทวงถามความยุติธรรมสำหรับเธอ  ขณะที่เส้นทางโจรของเธอก็เป็นสิ่งที่ทางการต้องการยับยั้งและปราบปรามให้ได้โดยเร็ว

 

นายตำรวจฝีมือดีจึงถูกส่งตัวมาปฏิบัติภารกิจนี้  โดยที่เขาไม่อาจล่วงรู้มาก่อนว่าเสน่ห์ของเธอจะทำให้เขาไขว้เขวได้ ไชยา  สุริยัน ได้รับเลือกจาก ศิริ  ศิริจินดา ผู้กำกับให้มารับบทประกบกับอีกหนึ่งนางเอก จากเวทีนางงาม งามตา  ศุภพงศ์  จากการสร้างของ แท้  ประกาศวุฒิสาร แห่งไทยไตรมิตรภาพยนตร์ ภาพลักษณ์นางเอกบู๊ ของ อมรา ยังปรากฎต่อเนื่องใน สี่คิงส์ จากอาชญนิยายของเศก ดุสิต  โดยมีการสวมหน้ากากควงปืน ออกไล่ล่าศัตรูร้ายของชาติซึ่งเป็นองค์กรใหญ่ข้ามชาติเลยทีเดียว

 

ปี ๒๕๐๖ มิตร ก็ได้รับบทใน อวสานอินทรีแดง คู่ เพชรา  เชาวราษฎร์ ซึ่งในตอนจบท้ายเรื่อง โรมเขียนจดหมายถึง พ.ต.ต.มนตรี เสรีกุล  นายตำรวจที่ไล่ล่าเหล่าร้ายและตัวอินทรีแดงเอง (ในฐานะทรชนซ่อนหน้า) เพื่อขอลาพักภารกิจ แต่ในที่สุดก็กลับมาปรากฎตัวฟาดฟันศัตรูอีกใน อินทรีคืนรังแต่บนจอหนังไทย ก็มีการนำนิยายของ เศก ดุศิต ที่เขียนถึงอินทรีแดงตอนต่าง ๆ มาขึ้นจออย่างต่อเนื่อง  โดย มิตร-เพชราได้กลับมาพบกันอีกใน เรื่อง ปีศาจดำ ปี ๒๕๐๙ ในปีค ๒๕๑๑ มิตรก็เปลี่ยนคู่เป็น พิศมัย วิไลศักดิ์ ใน เจ้าอินทรี ซึ่ง ฉลอง  ภัคดีวิจิตร เป็นผู้ซื้อบทประพันธ์ไปกำกับเองในชื่อดรรชนี พร้อมทั้งทำหน้าที่ถ่ายภาพร่วมกับ สันทัด  ศรีสัมพันธ์  มีนักแสดงร่วมชื่อดังอย่าง สุรสิทธิ์ สัตยวงศ์   อดุลย์ ดุลยรัตน์   อนุชา รัตนมาลย์   พร ไพโรจน์  พร้อมสองดาวยั่วทรงโต ปรียา  รุ่งเรือง   แก่นใจ  มีนะกนิษฐ์ ฯลฯ ถือเป็นอินทรีแดงที่ทำได้กระชับฉับไว ดูสนุกเร้าใจเรื่องหนึ่ง

 

กระทั้งมาถึงบทอวสานในชีวิตจริงจาก อินทรีทอง ปี ๒๕๑๓ ที่สร้างจากนิยายตอน อินทรีคืนรัง เป็นพฤติกรรมตอนที่อินทรีแดงตัวปลอมออกอาละวาดป้ายความผิดให้เขาอินทรีทองจึงปรากฎตัวเพื่อทวงศักดิ์ศรีกลับคืน  มิตรขอกำกับการแสดงเองและทุ่มเทให้หนังเป็นอย่างมาก อดหลับอดนอนเพื่อให้หนังออกมาดีที่สุด ครรชิต  ขวัญประชา ได้รับบทอิทรีแดงตัวร้าย เพชรา  เชาวราษฎร์ มาในบทเดิมหวานใจของโรม ซึ่งมิตรซื้อลิกขสิทธิ์ร่วมกับ สมนึก  เหมบุตร ประกาศสร้างเป็นหนังในระบบ ๓๕ มม. ทุ่มงบไม่อั้น ประกบนักแสดงอย่าง อดุลย์    ประจวบ    ชุมพร   โขมพัสตร์   พูนสวัสดิ์  สีเทา  ฯลฯประชันฝีมือกันเต็มที่ และในฉากจบของเรื่อง เป็นฉากที่เพชราขับเฮลิคอปเตอร์มารับอินทรีทอง โดยหย่อนบันไดเชือกลงมาให้  มิตรเล่นบทเสี่ยงนี้ด้วยตนเอง  โดยไม่มีระบบเซฟตี้เลยวิเชียร  วีระโชติ เป็นผู้ถ่ายภาพฉากจบของเรื่องนี้  โดยมิตรต้องกระโดดขึ้นเหยียบบันไดเชือกแล้วฮ. ก็พาบินขึ้นเหนือฟ้าไป ก่อน จะขึ้นตัวหนังสือ อวสาน.....แต่แล้วมิตรกลับกระโดดคว้าเชือกได้ในลักษณะแขวนตัวลอย เท้าไม่สามารถเหยียบบันไดเอาไว้ได้ เมื่อ ฮ. พาบินขึ้นเหนือฟ้าไปตามคิวเดิมที่วางไว้

 

 (ฉากนี้จึงเลยไม่มีการสั่งคัตหรือสื่อสารกันเพื่อแก้ไขอะไรได้)  มิตรจึงต้องจำทนจับบัีนไดไว้ให้แน่นที่สุดแต่ด้วยแรงลมเหนืออากาศชายทะเลแรงมากจนทำให้เกิดแรงเหวี่ยงตอน ฮ.บินโค้ง.....ถุงมือที่ลื่นไถล...กับแรงข้อมือที่ยึดไว้ไม่ไหวแล้ว.....พระเอกผู้กำกับมิตร  ชัยบัญชาก็หลุดร่วงลงมาพื้น.....ประสบอุบัติเหตุตกเฮลิคอปเตอร์เสียชีวิต ณ อ่าวดงตาล พัทยา เมื่อวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๑๓ ด้วยวัยเพียง ๓๖ ปี

 

ต่อมาอินทรีแดงยังถูกนำมาสร้างเป็นหนังบู๊ดูมันส์อีกหลายครั้ง หลายตอน อาทิ ตอน บินเดียว (๒๕๒๐ สิงหา  สุริยง, นัยนา  ชีวานันท์ นำแสดง วิน  วันชัย สร้างและกำกับฯ) อินทรีแดงตอนพรายมหากาฬ (๒๕๒๒ สร้างบทภาพยนตร์โดย พงศ์  อำมาตย์ กำกับการแสดงโดย ส.อาสนจินดา) มอบบทโรม ฤทธิไกร ให้ กรุง ศรีวิไล ประกบ อรัญญา  นามวงศ์ ที่ได้รับบทเด่นเล่นเป็นสองคาแร็กเตอร์ คือ วาสนา เทียนประดับ คนรักของโรม  กับนางโจรสายลับของแก๊งวายร้าย และมีผู้ร่วมแสดงอีกเช่น นิรุตติ์   เมตตา   ลักษณ์   สายัณห์  ทัต  บู๊ ฯลฯ 

 

ต่อมาอินทรีแดงถูกนำมาสร้างเป็นซีรี่ส์ทางจอ ทีวี ตั้งแต่รุ่น นาท  ภูวนัย, สีตลา  เรืองศิริ, จนถึงรุ่นเจส์-เรืองศีักดิ์  ลอยชูศักดิ์ รับบท คู่กับ น้ำฝน-กุลนัฐ และล่าสุด ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่นร่วมกับ  

กันตนา  ก็นำกลับมาขึ้นจอใหญ่อีกครั้ง จากการตีความใหม่ของ วศิษฏ์  ศาสนเที่ยง ที่มี

อนันดา  เอเวอริ่งแฮม มารับบท อินทรีแดง ก็ต้องติดตามดูกันว่าจะได้รสชาติแปลกตืนตาเล้าใจต่างไปจากเดิมอย่างไร 

ขณะพิมพ์ต้นฉบับนี้ อินทรีแดงตอนใหม่ลงโรงทำการฉายไปแล้วได้รับการตอบรับได้พอสมควร ตอนอวสานของเรื่อง ทำถ้าจะสร้างตอนต่อไปแต่ไม่รู้จะสร้างเมื่อไหร่ 

 

 

                                          

         __________________                 ____________________ 


     

                  ___________________________________________________

Sampan Chanpa


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น