วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

The Bridge at Remagen+ Midway

                                                      


                                                         The Bridge at Remagen




ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : The Bridge at Remagen

ชื่อภาษาไทย :  สะพานเผด็จศึก

เรื่องเดิม :  นวนิยาย โดย Ken Hechler

ผู้สร้าง : David L. Wolper

ผู้กำกำกับ : John Guillermin

ผู้เขียนบท :  Roger O. Hirson (story)  ,   William Roberts  ,   Richard Yates

ผู้แสดง :

George Segal - Lieutenant Phil Hartman
Robert Vaughn - Major Paul Kruger
Ben Gazzara - Sergeant Angelo
Bradford Dillman - Major Barnes
E. G. Marshall - General Shinner
Peter van Eyck - Generaloberst von Brock
Hans Christian Blech - Hauptmann Karl Schmidt
Joachim Hansen - Capt. Otto Baumann
Bo Hopkins - Corporal Grebs
Steve Sandor - Private Slavek
G?nter Meisner - SS General Gerlach

ภาพยนตร์เรื่อง The Bridge at Remagen เนื้อเรื่องเกี่ยวกับยุทการการยึดสะพานทางรถไฟในเมือง Remagen ซึ่งมีชื่อจริงตามประวัติศาสตร์ว่า สะพาน Ludendorff เริ่มเรื่องขึ้นในตอนปลายสงครามเมื่อกองทัพเยอรมันล่าถอยข้ามสะพาน OberKassel แล้วทำลายสะพานทิ้ง ผลคือทางฝ่ายเยอรมันเองไม่พอใจที่กองทัพอเมริกันเกือบจะยึดสะพานได้ และเกรงว่าสะพานที่เมือง Remagen จะเป็นเป้าหมายต่อไป จึงได้สั่งการให้นายพลเอกฟอนบร็อค (Generaloberst von Brock ) เร่งจัดการทำลายทิ้งเสีย แต่ฟอนบร็อคเห็นว่าสะพานยังมีความสำคัญสำหรับการล่าถอยของกองทัพที่ 15 แต่ก็รับคำสั่งอย่างเสียไม่ได้ ขณะที่ทางฝ่ายกองทัพสหรัฐฯ โดยนายพลชินเนอร์ (General Shinner) ก็ต้องการทำลายสะพานรีมาเกนนี้เสียเพื่อที่จะสกัดการถอยของกองทัพเยอรมัน ในการนี้ นายพันตรีบาร์เนส (Major Barnes) ได้ถ่ายทอดคำสั่งมายังกองร้อยของผู้กองโคลท์ เป็นผบ. และพระเอกของเรา นายร้อยโทฮาร์ทแมน (Lieutenant Phil Hartman) และจ่าแองเจิล (Sergeant Angelo) เป็นกำลังสำคัญ ซึ่งกองร้อยนี้ดูเหมือนจะต้องทำศึกเป็นกองหน้าอยู่เสมอ ต่อมาไม่นาน ผู้กองโคลท์ได้เสียชีวิตจากการซุ่มยิงรถจี๊ปด้วยจรวดต่อสู้รถถังที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ฮาร์ทแมนก็ต้องรับหน้าที่เป็นผบ.ร้อยทำศึกต่อไป

ด้านนายพลฟอนบร็อคได้เรียกตัวนายพันตรีครูเกอร์ (Major Paul Kruger) ให้มาเตรียมการทำลายสะพานรีมาเกนตามคำสั่งหน่วยเหนือ แต่ได้ขอร้องไว้ว่าให้ถ่วงเวลาไว้จนกว่ากองทัพที่ 15 จะข้ามสะพานมาได้เสียก่อน โดยให้ข้อมูลว่าที่รีมาเกนจะมีกำลังพลหน่วยต่างๆ อยู่ประมาณ 1  ,  600 คน และยังสัญญาว่าจะส่งกำลังหน่วยยานเกราะเป็นกองหนุนไปช่วยอีก แต่เมื่อครูเกอร์เดินทางไปถึงสะพาน จึงได้รับรายงานจากผู้กองชมิดท์ (Hauptmann Karl Schmidt) และผู้กองเบามัน (Capt. Otto Baumann) ว่าที่แท้จริงแล้วมีกำลังทหารรักษาสะพานอยู่ประมาณ 200 คนเท่านั้น ครั้นพอจะติดต่อนายพลฟอนบร็อคเรื่องหน่วยยานเกราะก็ยากแสนเข็ญและคำตอบที่ได้คือหน่วยยานเกราะที่ว่าถูกส่งไป "ที่อื่น" เสียแล้ว.....



                            ------------------------------------



                                                  Midway
          


ผู้กำกับ/Directors :
- Jack Smight

นักแสดง/Actors :
- Charlton Heston
...
- Henry Fonda
- James Coburn
- Glenn Ford
- Hal Holbrook
- Toshiro Mifune (โตชิโร มิฟูเน่)
- Robert Mitchum
- Cliff Robertson
- Robert Wagner
- James Shigeta
- Edward Albert

เรื่องย่อ

เรื่องภาพยนตร์ Midway (ภาษาไทยตอนเข้าฉายสมัยผมเด็กๆ ใช้ชื่อว่า "ยุทธภูมิมิดเวย์"ในการศึกครั้งนี้ที่เรียกกันว่า ยุทธนาวีที่เกาะมิดเวย์ (The Battle of Midway: 4-7 June 1942 หรือพ.ศ.2485) นับเป็นศึกล้างตาครั้งสำคัญหลังจากที่ฐานทัพเรือสหรัฐที่เพิร์ลฮาเบอร์ถูกถล่มโดยไม่ทันตั้งตัว สหรัฐได้แก้เผ็ดญี่ปุ่นด้วยการส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดไปถล่มเมืองโตเกียวและเมืองอื่นๆ ในญี่ปุ่นอีกหลายเมือง ทำให้ญี่ปุ่นตระหนักว่าสหรัฐยังมีแสนยานุภาพพอที่จะคุกคามตนอยู่ นายพลเรือเอก ยามาโมโต จึงได้เสนอแผนการบุกฐานทัพเรืออเมริกันที่เกาะมิดเวย์ เพื่อหวังจะทำลายกองเรือสหรัฐฯ อีกครั้ง โดยจะต้องทำลายเรือบรรทุกเครื่องบินข้าศึกให้ได้ หลังจากที่พลาดมาแล้วในศึกเพิร์ลฮาเบอร์แผนการนี้จะใช้กำลังส่วนหนึ่งโจมตีเกาะอลูเชียนเพื่อล่อหลอกให้กำลังหลักของทัพเรืออเมริกันโดยเฉพาะเรือบรรทุกเครื่องบินออกมาติดกับ แล้วใช้กำลังหลักเข้าโจมตีเกาะมิดเวย์ แต่ปัญหาคือทางกองทัพเรือสหรัฐฯ สามารถถอดรหัสที่ญี่ปุ่นใช้ ทำให้ทราบล่วงหน้าว่าเป้าหมายที่แท้จริงของญี่ปุ่นคือ มิดเวย์ ทำให้ไม่หลงกล ประกอบกับปัญหาในการสื่อสารระหว่างกองทัพเรือญี่ปุ่นด้วยกัน ทำให้กำลังหลักเข้าโจมตีมิดเวย์อย่างไร้ผล และไม่ทราบแต่แรกว่ากองเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯอยู่ที่ไหน กลายเป็นต้องห่วงหน้พะวงหลังระหว่างการโจมตีเกาะมิดเวย์กับการค้นหาและโจมตีเรือบรรทุกเครื่องบิน เครื่องบินที่ไปโจมตีเกาะมิดเวย์มาต้องมาป้องกันกองเรือโดยไม่ได้เติมกระสูนและน้ำมัน เครื่องบินระลอกสองก็เสียเวลากับการเปลี่ยนอาวุธระหว่างระเบิดกับตอร์ปิโด เอาเป็นว่าผลที่สุดฝ่ายญี่ปุ่นทำได้เพียงจมเรือบรรทุกเครื่องบินข้าศึกไปลำเดียว ส่วนตัวเองนั้นต้องเสียเรือบรรทุกเครื่องบินไปทั้งหมด รวมถึงเรือรบและฝูงบินไปมากกว่าทางสหรัฐฯ....
ดูเพิ่มเติม..........




                                



                                        __________________________________

Sampan Chanpa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น