วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2556

King Kong 1933


                                            King Kong 1933


เรื่องย่อของฉัน 

        ช่วงต้นศตวรรษ 197X Fred Wilson เศรษฐีใจร้อน ผู้มีวิสัยทัศน์ และมั่นใจตนเอง   นักบริหารระดับสูงของ The Petrox Oil Company ได้เสนอบอร์ดเข้าสำรวจแหล่งพลังงานใหม่บนเกาะที่ไม่มีอยู่ในแผนที่โลก  ที่ซึ่งเขาได้ข้อมูลเชิงลับจากคนในรัฐบาลว่ามีความเป็นไปได้สูงของแหล่งน้ำมันดิบใหญ่มหึมาที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบมา   ด้วยหวังในชื่อเสียง – การยอมรับ – การเลื่อนตำแหน่ง – และความรวย(ยิ่งขึ้น)  เขาจึงอาสาออกไปสำรวจด้วยตนเอง และแน่นอนมันคือความลับสุดยอด ที่ต้องพรางตาบริษัทน้ำมันคู่แข่งอย่าง เชลล์ เอสโซ่ ด้วยการออกจากท่าเล็กๆ ที่อินโดนีเซียในตอนกลางคืน
        แต่ไฉนเลย การณ์กลับล่วงรู้ไปถึง Professional Jack Prescott ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัย Princeton ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์วิทยา ก็แอบขึ้นเรือเพื่อไปเกาะลึกลับแห่งหาดถ้ำหัวกะโหลกแห่งนี้ด้วย  ด้วยเขาก็ได้ข้อมูลมาเช่นกัน แต่...ความมุ่งมั่นไม่ใช่เรื่องน้ำมัน   กลับเป็นเรื่องอื่น...ที่เขาสนใจ.... เรื่องอะไร?
        ระหว่างนั้นเรือสำรวจก็ได้ช่วยเหลือเรือยางลำหนึ่งที่ลอยโดดเดี่ยวกลางทะเล และมีสาวน้อยแสนสวย Dwan ร่างไร้สติซุกซ่อนกายอยู่ภายใน  วันคืนผ่านไปความรักฉันท์แฟนเริ่มคลุกเคล้าผสานใจ Jack และ Dwan ให้เป็นหนึ่งเดียว ชายหนึ่งหญิงหนึ่งได้มาประสบพบรักบนเรือยักษ์ แต่นี่ไม่ใช่นิยายโรแมนติกที่จบลงอย่างแสนหวาน แต่มันคือ หายนะแห่งโศกนาฏกรรมที่ตามมา
        การคาดการณ์ของ Jack เป็นจริง และน้ำมันเป็นเรื่องตลก เกาะนี้มีชนเผ่าโบราณที่แฝงตัวในม่านหมอก  ชนเผ่าที่มิเคยออกนอกเกาะมาร้อยๆ ปี  พวกเขายังคงบูชาไฟ และนับถือในสัตว์ร้ายที่เปรียบเสมือนเทพเจ้า มันคือ Kong ลิงกอริล่ายักษ์ที่ต้องบูชายันกันด้วยหญิงสาวบริสุทธิ์เป็นนิจ คนแล้วคนเล่า ครั้งแล้วครั้งเล่า มาชั่วนาตาปี  และบัดนี้ Dwan ผู้ใฝ่ฝันอยากเป็นดารา ก็ได้เป็นดาราสมใจ เมื่อเธอถูกจับมาเป็นดาวเพื่อพิธีกรรมนี้ และมันได้ผลเมื่อลิงอสูรกายตนนี้มันพึงพอใจเป็นที่ยิ่ง อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และเกิดความรู้สึกลึกๆ ในใจ ที่เรียกกันว่า “ความรัก”

        การสำรวจน้ำมันจะสำเร็จหรือไม่ การช่วยเหลือหญิงสาวจากน้ำมือทะมึนยักษ์จะยากรึง่าย  และเมื่อลิงยักษ์ต้องสูญเสียอาณาจักรที่เคยดำรงอยู่ ด้วยเรื่องของธุรกิจในมหานครยิ่งใหญ่ อย่าง Manhattan ที่ตั้งของตึกแฝด World Trade Center ที่สภาพสูงระฟ้าคล้ายคลึงถิ่นกำเนิดของมัน และคือที่พึ่งเดียวที่มันพอจะมองเห็น   จุดจบของโศกนาฏกรรมเรื่องนี้ลงเอยเช่นไร เมื่อนักการเมืองผู้ปกครองประเทศ โกหก ตอแหลพูดอย่างทำอย่าง   และมาดู “ความรัก” ที่ลิงอสูรการร้ายมีให้สาวน้อย มันช่างบริสุทธิ์ซาบซึ้งกินใจและเปลี่ยนโลกทัศน์จากลิงดุร้ายให้เชื่องได้ราวปาฏิหาริย์ นี่คือสิ่งที่พิสูจน์ว่า ลิงก็มีหัวใจ....    โปรดติดตามได้ ณ บัดนาว

        King Kong 1976 เป็น Version Remake มี base of structure มาจาก King Kong 1933 และต่อมาก็กลายเป็นพื้นให้กับ Version 2005 ฉบับ Peter Jackson นำไปดัดแปลงประยุกต์ต่อไป  (แน่นอนหนังห่างกัน 30 ปี ไหนเลยจะมีเทคนิคสู้ของใหม่ได้ แทบจะเรียกว่าไม่ควรเอามาเปรียบกัน    แต่ก็ยังมีหลายๆ คนชอบของปี 1976 มากกว่า 2005) ใน Version 1976 ของ Dino De Laurentiis นี้ มีเรื่องโดดเด่นเช่น  ขนของลิง Kong ทำมาจากหางม้าย้อมสีจำนวนมหาศาล, มีการสร้างมือยักษ์ของลิงโดยใช้ Hydraulic เคลื่อนไหวได้แม้กระทั่งนิ้ว, ตึกแฝด World Trade Center ทั้งของจริงและตึกแฝดจำลองที่ทำออกมาเหมือนมากลอกแบบมาเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์รวมถึงการทุ่มทุนมากมายมหาศาล (ณ ขณะนั้น) มากถึง 24 ล้านดอลลาร์เป็นประวัติศาสตร์เลยทีเดียว    และที่จะไม่พูดถึงมิได้เลยคือ นางเอกสาวสวย Jessica Lange หุ่นเลอเลิศ เสน่ห์ดึงดูดคนดูได้อย่างน่ามหัศจรรย์ และเป็น film career เรื่องแรกจากแมวมองที่ชื่อ Dino นั่นเอง แล้วเธอก็ไม่ทำให้ผิดหวังได้รางวัลลูกโลกทองคำมาครองจากเรื่องแรกในชีวิตของเธอ

Cast 
•  Jeff Bridges :  Jack Prescott 
•  Charles Grodin :  Fred S. Wilson 
•  Jessica Lange :  Dwan (Her first film debut and she was Boom!!! : Golden Globe for Best acting Female)
•  John Randolph :  Captain Ross 
•  Rene Auberjonois :  Roy Bagley 
•  Ed Lauter :  Carnahan 
•  Julius Harris :  Boan 
•  Jack O Halloran :  Joe Perko





                                                               

                                                                             Sampan Chanpa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น