วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Chinatown (1974) ไชน่าทาวน์




                                 Chinatown (1974) ไชน่าทาวน์



     
Chinatown (1974) ไชน่าทาวน์: ภาพยนตร์ฟิล์มนัวร์สุดยอดเยี่ยม มาสเตอร์พีซ ของผู้กำกับ Roman Polanski

กำกับการแสดงโดย: Roman Polanski
ผลิตโดย: Robert Evans  
เขียนโดย: Robert Towne
นักแสดง: Jack Nicholson, Faye Dunaway, Perry Lopez, John Hillerman, Darrell Zwerling, Diane Ladd และ John Huston
เพลงโดย: Jerry Goldsmith
เผยแพร่โดย: Paramount
ปีที่ออกฉาย: 1974
เวลาของหนัง: 131 นาที
คะแนน imdb: 8.4/10 (อันดับที่ 84)
คะแนน Rottens Tomato: 98% (58-1)







 
รายละเอียดเรื่องย่อ

Jack Nicholson รับบท เจค กิทเทส นักสืบเอกชนย่านศีลธรรมหย่อนยานทางตอนใต้ของ
แคลิฟอร์เนีย ผู้ได้รับการว่าจ้างจากสาวสังคม (Faye Dunaway) ให้ตามสืบเรื่องชู้ให้สามีเธอ กิทเทสพัดหลงเข้าไปในวังวนของการตกลงสองต่อการหลอกลวงขั้นร้ายแรง การเปิดโปงความเป็นส่วนตัวที่โยงใย ถึงบุคคลอื่น และเรื่องอื้อฉาวทางการเมืองซึ่งบังเอิญมาพังไม่เป็นท่าลงในพร้อมกันในคืนที่ยากจะลืมได้... ย่านไชน่าทาวน์     ภาพยนตร์ฟิล์มนัวร์     ระดับมาสเตอร์พีซของผู้กำกับ Roman Polanski (Rosemary Baby, Tess, The Pianist) ที่ได้นักแสดงแถวหน้าอย่าง Jack Nicholson และ Faye Dunaway ตัวพ่อและตัวแม่แห่งยุค 70s' และผู้กำกับและนักแสดงอย่าง John Huston ที่ต่างก็ฝากผลงานการแสดง ที่ยอดเยี่ยม ในภาพยนตร์อันน่าตื่นตะลึงเรื่องนี้











รางวัลที่ได้รับ

  รางวัลออสการ์ (ชนะ 1 - บทภาพยนตร์ตั้งเดิมยอดเยี่ยม: Robert Towne)
(เข้าชิง 10 - ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม /ผู้กำกับยอดเยี่ยม Roman Polanski /นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: Jack Nicholson /นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: Faye Dunaway
/ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม: Jerry Goldsmith /ตัดต่อยอดเยี่ยม /กำกับภาพยอดเยี่ยม /เครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม /กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม และ เสียงยอดเยี่ยม)

  รางวัลบาฟต้า (ชนะ 3 - ผู้กำกับยอดเยี่ยม Roman Polanski /นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: Jack Nicholson และ บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Robert Towne)
(เข้าชิง 8 - ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม /นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: Faye Dunaway /นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: John Huston /ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม: Jerry Goldsmith
/ตัดต่อยอดเยี่ยม /กำกับภาพยอดเยี่ยม /เครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม และกำกับศิลป์ยอดเยี่ยม)

  รางวัลลูกโลกทองคำ (ชนะ 4 - ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม สาขาหนังชีวิต /ผู้กำกับยอดเยี่ยม Roman Polanski /นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม สาขาหนังชีวิต: Jack Nicholson
และ บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Robert Towne)
(เข้าชิง 3 - นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม สาขาหนังชีวิต: Faye Dunaway /นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: John Huston และ ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม: Philip Glass)





                                                     Faye Dunaway


                                                       Jack Nicholson

 คำแนะนำเกี่ยวกับหนัง:

  หนังเล่าเรื่องได้น่าติดตามกับปริศนาในเรื่องที่รอการเปิดเผย... ที่มีตอนจบที่น่าตื่นตะลึงไม่แพ้ Bonnie and Clyde องค์ประกอบทุกอย่าง
ทั้งการกำกับภาพ ดนตรีประกอบ และงานทางด้านศิลป์ ถือได้ว่าสมบูรณ์แบบ แต่หนังดันฉายชนกับหนังคลาสสิคอีกเรื่องอย่าง  The Godfather Part II  เลยพลาดออสการ์ไปอย่างน่าเสียดาย
  




                                       John Huston and Jack Nicholson

นักแสดงในเรื่องแสดงได้อย่างสุดฝีมือ โดยเฉพาะ 3 ดารานำอย่าง Jack Nicholson กับการแสดงที่ต้องมีผ้าปิดจมูกเกือบทั้งเรื่อง
Faye Dunaway กับบทสาวสังคมผู้กำความลับบางอย่างไว้ และ John Huston ที่เว้นการกำกับหนัง เพื่อมาเล่นหนังเรื่องนี้ซึ่งแสดงได้สมบทบาทมาก
แต่สุดท้ายก็พลาดการเข้าชิงรางวัลออสการ์ อย่างไรก็ตามเขาก็ได้ลูกเขยในอนาคตอย่าง Nicholson มา และได้รับงานกันอย่างเต็มตัวในเรื่อง Prizzi's Honor
 




                                     Jack Nicholson and Faye Dunaway

 Jack Nicholson ได้รับการเข้าชิงออสการ์ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 และเหมาะสมกับรางวัลออสการ์แล้ว แต่โชคก็ไม่เข้าข้าง เขาพลาดรางวัลออสการ์
จากเรื่องนี้ให้กับ Art Carney จากเรื่อง Harry and Tonto และได้รางวัลในปีถัดไปในสาขานำชาย จากหนังเรื่อง One Flew Over the Cuckoo's Nest (1975)
และอีก 2 ครั้งจากเรื่อง Terms of Endearment (1983) ในสาขาสมทบชายยอดเยี่ยม และ As Good as It Gets (1997) ในสาขานำชายยอดเยี่ยม
  สถาบันภาพยนตร์อเมริกา (AFI) จัดหนังเรื่องนี้เป็นหนังอเมริกันที่ดีที่สุด 100 อันดับ อยู่ที่ 21 ในปี 2007
  

                                                    Faye Dunaway

หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ถ่ายทำในอเมริกาเรื่องสุดท้ายของผู้กำกับ Roman Polanski ก่อนจะถูกคดีความพรากผู้เยาว์ และหนีออกนอกประเทศไป
  ในปี 1990 ได้เกิดหนังภาคต่อขึ้นมาชื่อ The Two Jakes ซึ่ง Jack Nicholson แสดงแถมยังกำกับเอง แต่หนังเรื่องนี้ไม่ได้ประสบความสำเร็วสักเท่าไร









                                  ____________________________




                                                Sampan Chanpa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น