วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Elvis Pressley+ The Beatles+Asanee-Wasan Chotikul





   M U S I C
Elvis Pressley



     ราชาร็อกแอนด์โรลผู้พลิกโฉมวงการดนตรีโลกจากหน้ามือเป็นหลังมือ บทเพลงของเขาส่งอิทธิพลต่อวิธีคิดของนักดนตรีรุ่นต่อมาอย่างสูงสุด จนสามารถบอกได้เลยว่า ถ้าไม่มีเอลวิส ก็นึกไม่ออก
จริงๆ ว่าดนตรีในยุคต่อๆ มารวมทั้งปัจจุบันจะมีหน้าตาเป็นยังไง!นี่คือหนึ่งในบุคคลที่ให้กำเนิดดนตรีแนวที่เรียกว่า ร็อกอะบิลลี่ ซึ่งผสมผสานจังหวะในแบบอัพเท็มโป้ แบ็คบีท คันทรี และอาร์-แอนด์บีเข้าด้วยกัน กลายเป็นสิ่งที่ใหม่เป็นอย่างมากสำหรับวงการ ดนตรีในขณะนั้น แถมยังมีความสามารถในการร้องที่หลากหลายปรับเสียงได้หลายสไตล์ขึ้นอยู่กับเพลงที่ร้อง ทั้งคันทรี่ ป๊อป บัลลาด กอสเปล (เพลงสวดในโบสถ์) และบลูส์ แถมยังมีท่าเต้น ขยี้บุหรี่ที่ยังมีคนจำได้จนถึงปัจจุบัน เขาหยิบเอาส่วนผสมที่มีในตัว
ทั้งหมดมาเขย่ารวมกันจนออกมาเป็นความกลมกล่อมสุดๆ เมื่อบวกกับความเป็นคนหน้าหล่อมากความสามารถด้วยแล้ว เขาจึงกลายเป็น The King ที่เป็นขวัญใจของนักฟังเพลงทั่วโลก เอลวิส เพลสลี่
ถือเป็นต้นแบบและมีอิทธิพลอย่างมากต่อวงการเพลง น่าเสียดายที่เขาจากไปด้วยวัยเพียง 42 ปีเท่านั้น

       




                                                 Elvis Pressley




The Beatles

     จากยุคของเอลวิส ผู้ที่รับไม้ผลัดต่อจากเดอะคิง แถมยังพัฒนาตัวเองจนกลายเป็น ตำนานขึ้นหิ้งได้อย่างไร้ข้อกังขา มีเพียงวงเดียวเท่านั้นก็คือ สี่เต่าทอง!ไม่มีเอลวิสก็ไม่มีเดอะบีทเทิลส์ นี่คือการ
สืบทอดความเป็นตำนานตัวจริงที่สมบูรณ์แบบที่สุดในโลกของดนตรี วงร็อกแอนด์โรล ในยุค 1960 จากเมืองลิเวอร์พูลวงนี้ประสบความสำเร็จสูงสุด แถมยังมีบทบาทมากที่สุดที่ส่งผลต่อการพัฒนาโฉมหน้าของวงการเพลงป๊อปโลกในยุคต่อมา  พัฒนาจากยุคเริ่มต้นด้วยดนตรีในแนวสกิฟเฟิลและร็อกแอนด์โรล เอกลักษณ์เพลงเดอะบีทเทิลส์อย่างหนึ่งก็คือ สั้น ง่าย ตรงประเด็น และงาม คือไม่ต้อง
เสียเวลาพูดพล่ามทำเพลงหรือเกริ่นให้เยิ่น-เย้ออะไรมาก มาถึงก็ซัดผัวะๆๆ ว่ากันในประเด็นแล้วก็จบ เพลงฮิตส่วนใหญ่ในยุคแรกของพวกเขาสั้นมากซะจนต้องขอเล่นซ้ำใหม่หลายๆ รอบก็ไม่รู้จักอิ่ม ก่อนจะผสมผสานอิทธิพลของดนตรีแนวอื่นในยุคหลังๆ ไม่เว้นแม้แต่ดนตรีคลาสสิกหรืออะไรที่แปลกและ
แหวกแนวกว่านั้น สี่เต่าทองเป็นวงที่สร้างสถิติมีเพลงฮิตอันดับ 1 มากที่สุดทั้งใน อังกฤษและอเมริกา (อังกฤษ 17 ซิงเกิลอเมริกา 20 ซิงเกิล) ส่วนยอดขายอัลบั้มก็ทำตัวเลขได้มากกว่า 480,000,000 ก๊อบปี้



                                                   The Beatles


Asanee-Wasan  Chotikul

     
         สุดยอดตำนานคนดนตรีที่คนไทยทั้งประเทศให้การยอมรับ สองพี่น้อจากจังหวัดเลยที่เดินทางเข้ามาตามหาความฝันของตัวเองในเมืองหลวงจนขึ้นสู่การเป็นฮีโร่ในดวงในของรุ่นน้องนักดนตรีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เขาทั้งสองเป็นผู้เปลี่ยนโฉมหน้าการปรากฏตัวของศิลปินไทยไปอย่างสิ้นเชิง จากเดิมที่นักร้องต้องขึ้นเวทีพร้อมชุดหรู หล่อเนี้ยบตั้งแต่หัวจรดเท้า แต่พวกเขาขึ้นเวทีด้วยเสื้อยืดสบายๆ กับกางเกงยีนส์และรองเท้าผ้าใบ ยืนร้องเพลงพลางโซโล่กีตาร์ในแบบ Slow Hand จนกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กผู้ชายกว่าครึ่งประเทศหัดเล่นกีตาร์ไปตามๆ กัน สำเนียงการร้องที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้นักดนตรีทั่วประเทศดำเนินรอยตามเป็นทิวแถว และที่เป็นภาพจำที่สุดอย่างหนึ่งก็คือการแจกปิ๊กกีตาร์ให้กับแฟนเพลงที่จนถึงปัจจุบันก็ยังกลายเป็นธรรมเนียมทุกครั้งที่ขาดไม่ได้หากเขาทั้งสองออกเล่นคอนเสิร์ต นี่คือฮีโร่ตัวจริงที่เปลี่ยนวิถีชีวิตของคนฟังเพลงไทยไปตลอดกาล



                                  ______________________________________

                                                  Sampan Chanpa



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น