วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ชั่วฟ้าดินสลาย( ฉบับ เดิม ๆ )



                               ชั่วฟ้าดินสลาย( ฉบับ เดิม ๆ )


ชั่วฟ้าดินสลาย
Forever Yours
a.k.a. Dying Forever
กำกับมารุต
ผลิตรัตน์ เปสตันยี
เขียนบทประพันธ์
เรียมเอง
บทภาพยนตร์
ทวี ณ บางช้าง
วิจิตร คุณาวุฒิ
แสดง/
พากย์
ชนะ ศรีอุบล
งามตา ศุภพงษ์
เอม สุขเกษม
ประจวบ ฤกษ์ยามดี
เพลงแมนรัตน์ ศรีกรานนท์
กำกับภาพรัตน์ เปสตันยี
ตัดต่อจุรัย เกษมสุวรรณ
เผยแพร่หนุมานภาพยนตร์
ฉายธันวาคม พ.ศ. 2498
ยาว117 นาที
ประเทศไทย
ภาษาไทย
ต่อจากนี้ชั่วฟ้าดินสลาย (2523)
ชั่วฟ้าดินสลาย (2553)
ข้อมูลจากฐานข้อมูลภาพยนตร์ไทย
ชั่วฟ้าดินสลาย เป็นภาพยนตร์ไทย ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2498 ระบบ 35 มม.สีอีสต์แมน บันทึกเสียงขณะถ่ายทำ (Synchronization) สร้างจากนวนิยายขนาดสั้นเรื่อง ชั่วฟ้าดินสลาย บทประพันธ์ของมาลัย ชูพินิจ (เรียมเอง)
บทประพันธ์ประเภท อีโรติก เรื่องแรกของ มาลัย ชูพินิจ อันเป็นแนวทางในการสร้างสรรค์วรรณกรรม ชิ้นต่อๆ มาของท่าน อาทิเช่น แผ่นดินของเราทุ่งมหาราชและ เมืองนิมิต เป็นต้น นวนิยายเรื่องนี้ตีพิมพ์ในหนังสือนิกร ฉบับวันอาทิตย์ เมื่อปี พ.ศ. 2486 ในลักษณะเรื่องสั้น ต่อมาได้แก้ไขและขยายเป็นนวนิยายขนาดเล็ก จัดพิมพ์โดยสำนักงานพิทยาคม เมื่อปี พ.ศ. 2494 เคยสร้างเป็นละครเวทีโดย คณะศิวารมย์
ฉบับภาพยนตร์ พ.ศ.2498 เป็นงานที่ผู้ชมรู้จักมากที่สุด สร้างโดยบริษัท หนุมานภาพยนตร์ กำกับการแสดงโดย ครูมารุต โดยมี รัตน์ เปสตันยี เป็นผู้อำนวยการสร้าง และกำกับภาพ บันทึกเสียงโดย ปง อัศวินิกุล
ในพิธีมอบรางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2500 เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2500 ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับ 3 รางวัลสำเภาทอง สาขาบทประพันธ์ยอดเยี่ยม บันทึกเสียงยอดเยี่ยม และถ่ายภาพยอดเยี่ยม ประเภทฟิล์ม 35 ม.ม.
มีเพลงประกอบที่ไพเราะมากคือ ชั่วฟ้าดินสลาย ประพันธ์คำร้องโดย ครูมารุต ผู้กำกับภาพยนตร์ ทำนองโดย แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ ขับร้องโดย พูลศรี เจริญพงษ์ ได้รับรางวัลแผ่นเสียงเงินพระราชทาน 

                         เรื่องย่อ

ชั่วฟ้าดินสลายเป็นโศกนาฏกรรมรักของชายหนุ่ม-หญิงสาวคู่หนึ่ง ที่เชื่อกันว่าจะรักกันตราบชั่วฟ้าดินสลาย
นายห้างพะโป้ (เอม สุขเกษม) เป็นชายชราเจ้าของปางไม้แห่งจังหวัดกำแพงเพชร เพิ่งแต่งงานใหม่กับ ยุพดี (งามตา ศุภพงษ์) สาวสวยทันสมัยจากในเมือง พะโป้พายุพดีมาอาศัยที่ปางไม้ห่างไกลผู้คน ณ ที่นี้เธอได้พบกับ ทิพย์ (ประจวบ ฤกษ์ยามดี) คนสนิทของนายห้าง และ ส่างหม่อง (ชนะ ศรีอุบล) หลานชายหนุ่มฉกรรจ์ของพะโป้
ยุพดี ชอบเข้ามาหยอกล้อเล่นหัวกับส่างหม่อง ตามแบบหนุ่มสาว จนเกิดลักลอบเล่นชู้ เพื่อให้เป็นความต้องการของยุพดีที่ว่า เราจะรักกันชั่วฟ้าดินสลาย จนรู้กันไปทั่วทั้งที่ทิพย์ก็พยายามตักเตือนแล้ว ในที่สุดนายห้างก็เห็นพิรุธ จับได้คาหนังคาเขาที่บังกะโลกลางป่า
พะโป้ออกปากยกยุพดีให้แก่ส่างหม่อง มีข้อแม้ว่า ถ้าพวกเอ็งอยากจะอยู่ด้วยกันทั้งวันทั้งคืน อยากอยู่ด้วยกันชั่วฟ้าดินสลาย ข้าก็จักให้พวกเอ็งได้สมมาตรปรารถนา จับทั้งคู่ล่ามโซ่คล้องแขนไว้ด้วยกันตลอดเวลา
เมื่อทั้งสองต้องมาอยู่ด้วยกันทั้งวันทั้งคืน รักที่หวานชื่นก็ขมขื่น ยุพดีเล่นเปียโนและร้องเพลง ชั่วฟ้าดินสลาย ให้ส่างหม่องฟังด้วยอารมณ์โรแมนติค ถึงความรักที่ไร้สถานะ ไร้กาลเวลา ยั่งยืนชั่วฟ้าดินสลายเหมือนอย่างในเพลง ฝ่ายส่างหม่อง ถูกบังคับให้อยู่แต่ในบ้าน โดยไม่ได้ออกไปทำงาน เขาก็หมดความอดทน สิ้นรัก เมื่อนายห้างพะโป้เสนอทางออกให้ด้วยความตาย เสนอให้ส่างหม่องและยุพดีใช้ลูกปืนเป็นกุญแจไขไปสู่อิสรภาพของทั้งสองคน ส่างหม่องก็ยอมรับทางเลือกนั้น
ส่างหม่องจึงเป็นฝ่ายปลิดชีพตัวเอง แล้วส่างหม่องจึงให้ยุพดียิงเขา แต่ยุพดียิงตัวเองตายแทน แสดงตนอย่างชัดแจ้งตั้งแต่ต้นว่าเธอรักในเสรีภาพ ส่างหม่องอุ้มร่างยุพดีมาเพื่อรับกุญแจ แต่พะโป้กลับปฏิเสธ ทิพย์จึงทนไม่ไหวที่เห็นเป็นแบบนี้ จึงเข้าไปขอกุญแจกับพะโป้ พะโป้กลับปฏิเสธเช่นกัน ส่างหม่องอุ้มร่างยุพดีออกไปอย่างความโศกเศร้า ทำให้คนงานในปางไม้ของพะโป้รวมไปถึงทิพย์รับรู้ถึงความเหี้ยมโหดและการใช้อำนาจบาตรใหญ่ของพะโป้ ทำให้คนงานคนหนึ่งคว้าก้อนหินขว้างไปโดนภาพเหมือนของตัวพะโป้จนทะลุเป็นรูโต
พะโป้ก็เริ่มสำนึกตัวเองจึงเลือกจะลงโทษตัวเองด้วยเช่นกัน พะโป้จึงเผาบ้านและยิงตัวตายด้วยปืนกระบอกเดียวกับที่ยุพดีใช้ฆ่าตัวตายในท่ามกลางเปลวไฟที่กำลังเผาผลาญทุกสิ่งทุกอย่าง ทิพย์พยายามช่วยพะโป้แต่ไม่ทันเสียแล้ว ต่อมาส่างหม่องก็เป็นคนที่เสียสติเป็นคนบ้าเพ้อถึงยุพดีตลอดมา

                                         --------------------------------------------


                                                                       สัมพันธ์ จันทร์ผา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น