วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ในหลวงกับบ็อบโฮ้พ




                                                      ในหลวงกับบ็อบ  โฮ้ป



     ระหว่างสงครามเวียดนาม  บ๊อบ  โฮ้ป   ดาราผู้มีชื่อเสียงกระฉ่อนโลก (เด็กรุ่นใหม่คงไม่รู้จัก ตลกใส่ไข่คนนี้ )  เดินทางมากรุงเทพฯ บ่อย  ก่อนจะเลยไปร้องเพลงและเล่นตลกจี้เส้นกล่อมขวัญบรรดาทหาร  จี. ไอ.  ที่ต้องมาทนลำบากตรากตรำอยู่ในถิ่นทุรกันดาร  และห่างไกลญาติพี่น้องหลายหมื่นไมล์


     ช่วงนั้นแหละมีอยู่วันหนึ่งที่  บ๊อบ  โฮ้ป ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ  ทรงโปรดเกล้า ฯ ให้นักแสดงผู้นี้เข้าไปร่วมโต๊ะเสวยในพระราชวังสวนจิตร

     บ๊อบ  โฮ้ปชอบเอาไปเล่าให้ใคร ๆ ฟังว่าเมื่อรับสั่งเชิญชวนให้เขาเข้าไปดินเนอร์ในวังเขาก็กราบทูลด้วยปลาบปลื้มว่า   " ด้วยความยินดีและเป็นเกียรติยิ่งของข้าพระพุทธเจ้า....นับว่าเป็นพระมหากรุณาหาที่เปรียบมิได้ "  หยุดไปสักครู่หนึ่ง  บ๊อบ โฮ้ปก็กราบทูลต่อว่า "แต่อยากจะขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตพาเพื่อนของข้าพระพุทธเจ้าเข้าไปด้วย"  " เอาซี..."  รับสั่งถามต่อว่า    " เพื่อนของเราน่ะกี่คนละ"

"หกสิบเจ็ดคนพะย่ะค่ะ"  บ๊อบ  โฮ้ปกราบทูลตอบ  ทำเอาทรงถอนหายใจยาวและลึก  แต่แล้วก็ตัดกับดาราตลกเอกของโลกว่า  "เรอะ.....มากันเถอะ.....พาเข้ามาให้หมดนั่นแหละ"

             ตอนเช้าวันที่ 26 ธันวาคม 2511 นายบ๊อบ โฮ้ป เข้าเฝ้าทูลละอองธุลี พระบาท ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน 
    

  อีกหลายปีต่อมา  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จประพาสสหรัฐอเมริกาจึงทรงแจ้งข่าวนี้ไปให้  บ๊อบ  โฮ้ปทราบว่า  " ฉันกำลังจะผ่านไปทางแคลิฟอร์เนียนะ "


     บ๊อบ  โฮ้ปกราบทูลทางโทรศัพท์ด้วยความดีใจยิ่งว่า  "โ้อ้โฮ ! วิเศษเลยพะย่ะค่ะ.....เราขอกราบบังคมทูลอัญเชิญเสด็จเสวยดินเนอร์.....เราขอเป็นเจ้าภาพ.....โปรดอย่าทรงปฏิเสธ"


     ในหลวงก็เลยรับสั่งไปทางโทรศัพท์ว่า  " ฉันพาหกสิบเจ็ดคนของฉันไปด้วยนะ....."


     "แฮ่.....แฮ่....." บ๊อบ  โฮ้ปกราบทูลเสียงอ่อย ๆ ว่า " คิดด้วยเกล้าตกลงพะยะค่ะ"

     เรื่องนี้คงจะไม่จริง  หรือจริง ๑๐%  อีก  ๙๐%  เป็นลูกเล่น  ของ  บ๊อบ  โฮ้ป  เพราะเขาเองเป็นคนเอาเรื่องนี้ไปเล่าที่อเมริกา  ก็เป็นธรรมดาจะต้องใส่ไข่กันมากหน่อย  เพราะ บ๊อบ  โฮ้ปขึ้นชื่อว่าเป็นนักใส่ไข่อยู่แล้ว


     อย่างไรก็ตาม  เป็นที่ทราบกันดีในหมู่ข้าราชการว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้น  ทรงมีอารมณ์อย่างยอด  มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ผมแอบได้ยินเขาเรากันคือ  เรื่อง  "แคบหมู" ผู้เล่าเรื่องนี้ยืนยันว่าเป็นเรื่องจริงร้อยเปอร์เซนต์


     หลายปีมาแล้ว  ที่ห้องเสวย  ณ  พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  โปรดเกล้าฯ ให้ข้าราชการของเชียงใหม่และอธิบดีจากกรุงเทพ ฯ เข้าร่วมโต๊ะเสวยพระกระยาหารค่ำด้วยหกเจ็ดคน  ทุกคนนั่งตัวแข็ง


     เพราะว่าตั้งแต่เกิดมาก็เพิ่งเคยมีบุญได้ร่วมโต๊ะเสวยครั้งนี้เป็นครั้งแรก  จะจับจะหยิบอะไรก็กลัวจะพลาด  ต่างคอยเหลือบชำเลืองมองคนโน้นทีคนนี้ที  อธิบดีจากกรุงเทพ ฯ ถูกมองมากกว่าเพื่อน  อาศัยที่เคยเฝ้าแหนมาหลายหนแล้ว  ทุกคนจึงคอยดู.....หวังจะยึดเป็นที่พึ่ง


     อาหารบนโต๊ะเสวยค่ำวันนั้น  มีแคบหมู  ซึ่งเป็นอาหารพื้นเมืองของเมืองเชียงใหม่วางรวมอยู่ด้วยกับอาหารอื่น ๆ เช่น  ปลาทอด  เปรี้ยวหวาน  และแกงจืด


     ทุกคนไม่กล้าแตะแคบหมู  เพราะกลัวว่าจะรับประทานไม่เรียบร้อย  ทั้ง ๆ ที่ตัวเองเคยชอบเวลาอยู่ที่บ้านละก็แคบหมูนี่โปรดนักเชียว......แต่วันนี้ได้แต่นั่งมองกันตาปริบ ๆ 


     ทรงทราบดีว่าผู้ร่วมโต๊ะเสวยกำลังคิดอะไรอยู่  จึงทรงเอื้อมพระหัััตถ์ไปทรงหยิบแคบหมู  แล้วก็ใส่พระโอษฐ์และเคี้ยวกรอบ ๆ  พลางรับสังว่า " แคบหมูใหม่ ๆ นี้กรอบดี....ไม่ลองกันบ้างหรือ?"


     พอได้ไฟเขียวเช่นนั้น  อธิบดีก็ค่อยมีกำลังใจ  หยิบมาเคี้ยวกร้วม ๆ บ้าง  แล้วปลัดจังหวัดก็เอื้อมมือไปหยิบตามอีกคน

      เรื่องนี้ปลัดจังหวัดเป็นคนเก็บมาเล่า ให้ลูกเมียฟังด้วยความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น  ท่านปลัดจังหวัดบอกอีกว่า  "ในหลวงทรงมีฮิวเม่อร์มาก....ทรงรู้ดีว่าพวกเราไม่กล้าเอามือหยิบ....การที่จะกินแคบหมูนี่มันกินด้วยช้อนซ่อมลำบากจะตาย  ย่อมอดซะดีกว่า......ทุกคนเลยไม่กล้าแตะเอาแต่ตักแกงจืดอยู่นั่นแล้ว   วิดแล้ววิดอีก.....วิดเสียจนแห้งขอด.....


           ไม่มีใครสักคนจะกล้าแตะแคบหมู  ของชอบ........"

                           ______________________


                                               ประวัติส่วนตัวของ HOPE (พิเศษ)

บ๊อบ โฮป (Bob Hope)

บ๊อบ โฮป (Bob Hope)
ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org
ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia
Keywords: cw105, USA, arts, movie, creativity, ศิลปะความคิดสร้างสรรค์, comedian, ตลก
บ๊อบ โฮป (Bob Hope)
ภาพ Bob Hope ถ่ายที่บ้านของเขาในปี ค.ศ. 1986, โดย Allan Warren
เกิดBorn
Leslie Townes Hope
May 29, 1903

ElthamLondonEngland
เสียชีวิตDied
July 27, 2003 (aged 100)
Toluca Lake, CaliforniaU.S.
อาชีพOccupation
นักแสดง (Actor), ตลก (Comedian), นักประพันธ์ (Author)
ปีที่ทำงานYears active
1925–2001
คู่ครองSpouse
Grace Louise Troxell (m.1933)
Dolores Hope (1934–2003)
บ๊อบ โฮป (Bob Hope), KBEKCSGKSS เมื่อเกิดเขามีชื่อว่า Leslie Townes Hope
เขาเกิดเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ค.ศ. 2003เขาเป็นนักแสดงตลกชาวอเมริกัน (American comedianเป็นนักแสดง (actor) ที่ปรากฏตัวใน vaudevilleละคอนเวทีที่ Broadwayทั้งในงานวิทยุ (radio) โทรทัศน์ (television) และภาพยนตร์ (movies) เขาทำงานให้กับกองทัพสหรัฐเพื่อไปแสดงสร้างขวัญและกำลังใจ ทั้งในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และในกาปฏิบัติหน้าที่ของทหารอเมริกันในระยะต่อๆมา ในปี ค.ศ. 1996วุฒิสภาสหรัฐ (U.S. Congress) ได้มอบประกาศว่า เขาเป็น ทหารผ่านศึกกิตติมศักดิ์คนเดียวในกองทัพสหรัฐ ที่กล่าวดังนั้น เพราะเขาไม่ได้รับราชการเป็นทหารในหน่วยใดๆ แต่ได้ทำหน้าที่เป็นส่วนสร้างขวัญกำลังใจให้กับกำลังพลของกองทัพอย่างเสมอมา เขาได้ร่วมไปในงานสร้างขวัญกำลังใจแก่กำลังพลในกองทัพถึง 199 ครั้ง
บ๊อบ โฮป เป็นตัวอย่างของนักแสดงที่มีอารมณ์ดี ไม่เครียด เมื่อเขาเป็นนักแสดงตลก เขาจะแสดงตลกด้วยความมีเชาว์วัยไหวพริบ ไม่หยาบคาย หรือตลกแบบใช้กำลัง เป็นสไตล์ที่คนดูหรือคนฟังได้นั่งอมยิ้ม หัวเราะสนุกสนานร่วมด้วยอย่างผ่อนคลาย เขาเป็นนักแสดงที่ทำงานด้านบันเทิงของเขาอย่างสม่ำเสมอ เขามีอายุยืนยาวถึง 100 ปี
เขาเป็นนักแสดงชั้นแนวหน้าที่ไม่ได้รับรางวัลออสก้า แต่ได้เป็นพิธีกรของการประกาศรางวัลถึง 18 ครั้ง (the Academy Awards ceremony) ในระหว่างปี ค.ศ. 1939 ถึง 1977 มากที่สุดกว่าใครๆ


                                            _______________________________


                                                                                                                    Sampan Chanpa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น