วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

คลี่ภาพส่องฟิล์ม 2




                   ยอมรับกันทั่วไปว่าภาพยนตร์เป็นเหมือนทูต   และ

มัคคุเทศก์อย่างดีที่สุด  ประเทศสยามเป็นที่รู้จักของนานาประเทศจากหนังเรื่อง 
"นางสาวสุวรรณ" และ "ช้าง" เป็นจำนวนเพิ่มขึ้นไม่น้อยเลยหลังสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลงเมื่อวันที่  ๑๖ สิงหาคม   พ.ศ.  ๒๔๘๘ ไม่นาน  บริษัททะเวนตี้เอธเซนจูรี่-ฟอกซ์  ดำริสร้างภาพยนต์เรื่อง สำคัญคือ "แอนนากับพระเจ้ากรุงสยาม" (Anna  and  the  King  of  Siam)
ซึ่งหนังเรื่องนี้ทำให้ชาวโลกรู้จักประเทศไทยมากยิ่งขึ้น  ผู้แต่ง คือ มาร์กาเรท  แลนดอน  นักเขียนสตรีชาวอเมริกัน  เป็นเ่รื่องชีวิตของ  นางแอนนา   เลียวโนเวนส์ โดยนำเอาเรื่องเดิมสองเรื่องที่นางแอนนาแต่งชีวิตของตนไว้นานมาแล้วสองเล่มชื่อ "The  English  Governess  At  the
Siamese  Court" และ '' The  Romance  of  a  Harem "มาประมวลเข้าด้วยกันแล้วแต่งขึ้นใหม่ชื่อ
"Anna  and  the  King  of  Siam"เมื่อตกลงใจสร้างภาพยนตร์เรื่องที่กล่าวแล้วแน่นอน ดารีล เอฟ.  ซานุค  พี่เบิ้มของบริษัททะเวนตี้เอธเซนจูรี่ฟอกซ์   จัดการซื้อลิขสิทธิ์สร้างหนังด้วยราคาห้าหมื่นดอลลาร์ในขณะนั้น  พอได้กรรมสิทธิ์มาแล้ว  มร. ซานุคจัดวางตัวผู้ดำเนินงานให้
เหมาะสมกับเรื่องหนังทันที  คือมอบให้ หลุยส์  ไลตั้น  เป็นผู้อำนวยการสร้าง และ จอน  ครอม เวล   เป็นผู้กำกับการแสดง  ทั้งสองคนนี้มีชื่อเสียงเป็นที่รับประกันได้ในวงการสร้างหนังฮอลลีวู้ด

                        ได้ตัวผู้เป็นแกนสำคัญในการสร้างหนังแล้ว   ก็ถึงบทหาตัวแสดงที่เหมาะกับ
บุคลิกตัวละครในเรื่อง  ซึ่งเป็นความยากลำบากมิใช่น้อย  โดยเฉพาะการเลือกดาราสำหรับแสดงบทบาทของ  แอนนา  เลียวโนเวนส์  นั้น  หนักใจผู้สร้างเป็นอันมากควรจะได้ดารามีชื่อเสียงและสามารถถ่ายทอดชีวิตแม่หม้ายครูสาวชาวอังกฤษนั้นออกมาใกล้เคียงที่สุด

                         พอบริษัทฟอกซ์ปล่อยข่าวออกไปทางหนังสือพิมพ์ว่าจะสร้างหนังเรื่องนี้  ประชาชนผู้สนใจก็อดไม่ได้ที่จะออกความเห็นและเสนอชื่อดาราให้บริษัทหนังพิจารณา จดหมายนับจำนวนพัน ๆ ฉบับเจาะจงให้เลือก  ไอรีน  ดันน์ รับบทบาทเป็น  แอนนา เลียวโนเวนส์  ขณะเดียวกันพี่เบิ้มซานุค,  ผู้สร้างไลตั้น  และ ผู้กำกับครอมเวล  ก็เห็นพ้องต้องกันเป็นการภายในมาแต่แรกว่า  ไอรีน  ดันน์  สมควรอย่างยิ่งจะเป็นตัวแทนของ แอนนา เลียวโนเวนส์  ภูมิหลังของ  ไอรีน  ดันน์  ก็เป็นดาราชื่อดังมาตั้งแต่ก่อนเกิดสงครามโลกครั้งที่สอง
และขณะนี้ก็กำลังอยู่ในความนิยม

                         เรื่องมันไม่ควรจะยากอะไรอีกเมื่อความเห็นของคนนอกและคนในตรงกันเป็นเอกฉันท์  แต่มันไม่ยักเป็นเช่นนั้น  เมื่อทางบริษัทติดต่อกับ  ไอรีน ดันน์  ได้รับการตอบปฏิเสธ
ว่าระหว่างนี้เธอไม่ขอรับการแสดงภาพยนตร์เรื่องใด ๆ ทั้งสิ้น  ด้วยเหตุผลง่าย ๆ ว่าขณะนั้น
สามีของเธอกำลังป่วยมาก  เธอมีหน้าที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด  ดังนั้นทางบริษัทก็ต้องแสวงหาดาราอื่นที่พอจะมาทดแทนได้  เมื่อมีผู้เสนอ ดอรอธี  แม็คไกวร์  ก็มีเสียงค้านว่ายังไม่เหมาะสม  เพราะตอนนั้น ดอรอธี เพิ่งย่างเข้ามาสู่วงการ  ชื่อเสียงยังไม่เด่นพอสำหรับหนัง
ใหญ่เช่นนี้  ต่อมามีผู้เสนอ  แคธรีน  เฮปเบิร์น   ซึ่งเป็นดาราดังชั้นเดียวกับ ไอรีน  ดันน์  แต่คณะผู้สร้างเห็นว่าท่วงทียังไม่เหมาะที่จะเป็นครู แอนนา

                        ระหว่างทีมงานแผนกอื่นเตรียมการอยู่นั้นก็เสาะแสวงหาหาตัวแอนนาเรื่อยไป
ยังอาจเจาะจงดาราคนใด  เสมือนเป็นการลองเชิงรอ  ไอรีน  ดันน์  กลาย ๆ  จนกระทั่ง
สามเดือนผ่านไปก็ได้ข่าวอาการป่วยของสามี  ไอรีน  ดันน์  ค่อยทุเล่าลงมาก ท่างบริษัท
รีบส่งตัวแทนติดต่อทันที่   แต่ได้รับการปฏิเสธอีก  เพราะเธอทราบดีว่างานนี้ หนักมากและใช่เวลาเป็นแรมเดือนทีเดียว   เธอยังไม่มีจิตใจและอารมณ์ปลอดโปร่งพอจะทำงานละเอียดอ่อนอันนี้ได้  แม้กระนั้นทางบริษัท ฟอกซ์ยังไม่หมดความพยายาม   ส่งผู้แทนไปรบเร้าอยู่เสมอ
ต่อมาสามีของ ไอรีน  ดันน์  ทราบข่าวนี้และรู้ตัวว่าอาการป่วยของตนไม่หนักหนาอะไรแล้ว  
จึงสนับสนุนให้ภรรยารับแสดงได้  โดยไม่ต้องเป็นห่วงถึงตัวเขา    สามีของ   ไอรีนชื่อ 
ดร.ฟรานซิส  กริฟฟิน ครั้งหนึ่งเคยมาเที่ยวประเทศไทยและออกจะชอบมากเสียด้วย  จึงสนับ
สนุนให้ภรรยาแสดงภาพยนตร์เกี่ยวกับประเทศไทยเรื่องนี้  เมื่อ  ไอริน ดันน์  ยอมเซนต์สัญญาเป็นข่าวดีสำหรับแฟนของเธอ   และโล่งใจแก่บริษัทฟอกซ์

                       ไอรีน  ดันน์  ทำหน้าที่ของเธอดีเยี่ยม  และได้รับการเสนอชื่อเข้าประกวดตุ๊กตาทองเหมือนกัน แต่โชคไม่ดี  สำหรับปีนั้นดูเหมือนพ่ายให้กับ เจน  ไว้แมน ผู้แสดงเป็นสาวใบ้อย่างเฉียดไปนิดเดียว  ไอรีน  ดันน์ เป็นนักกอล์ฟฝีมือดี ต่อมาเมื่อคุณหมอสามีหายป่วย แต่
จำต้องทอดทิ้งกีฬาประเภทนี้เนื่องจากสุขภาพไม่อำนวยพลอยทำให้เธอหยุดเล่นไปด้วย

                        การเลือกดาราผู้แสดงเป็นพระจอมเกล้า ฯ ก็ยากเย็นเช่นเดียวกัน คราวแรกทีเดียวเลือก วิลเลี่ยม  เพาเวล  และ  คอร์เนล ไวลด์ เมื่อทดลองแสดงบทพระจ้อมเกล้าฯ ให้ดูก็ไม่เป็นที่ถูกใจ มร. ครอมเวล ทั้งสองคน  จึงต้องค้นหาเอามาทดลองอีกหลายคนก็ไม่เป็นที่ถูกใจ  เมื่อหาตัวพระจอมเกล้าฯ  ในฮอลลีวู้ดไม่ได้ก็จำเป็นต้องสั่งจากต่างประเทศ  คือแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ของบริษัทฟอกซ์สาขาในอังกฤษช่วยสอดส่องหาให้  คราวนี้ได้ผลทางอังกฤษ
ส่ง เร็กซ์  แฮร์ริสัน มาให้ทดลองและได้เซ็นสัญญากัน  นับเป็นครั้งแรกที่ดาราอังกฤษผู้นี้ได้เล่นหนังอเมริกัน  และติดอยู่ในฮอลิวู้ดเรื่อยมาจนได้ครองตุ๊กตาทองในเรื่อง "บุษบาริืมทาง"
เมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๓ 

                        ส่วนบทบาท  เจ้าพระยาศรีสุริยวงศ์ นั้น มร. ครอมเวล เลือก ลี เจ. คอบบ์ จากผู้สมัครแสดงในบทนี้จำนวนแปดคน  ปูมหลังของ มร. ลี เจ. คอบบ์ เป็นนักแสดงละครบนเวทีบรอดเวย์มาก่อน  เป็นผู้มีบุคลิกสมแก่บทบาทเจ้าคุณกลาโหมอย่างยิ่ง

                        ผู้แสดงอีกคนในบทบาทของเจ้าจอมทับทิมก็เสมือนประชาชนเป็นผู้เลือกให้
กล่าวคือมีผู้นิยมดูหนังจำนวนหลายพันเขียนจดหมายเสนอมายังบริษัทฟอกซ์ให้เลือก 
ลินดา  ดาร์เนล  ซึ่งทางบริษัทก็เห็นพ้องด้วย  สำหรับบทบาทเจ้าจอมเที่ยง เมื่อประกาศหา
ผู้สมัครพร้อมด้วยคุณสมบัติที่ต้องการ  ได้ผู้สมัครมาให้คัดเลือกสี่คน  ผู้ที่ได้รับเลือกหลังจากทดลองถี่ถ้วนแล้วคือ เกล  เซอนเดอร์การ์ด
  
                        การคัดเลือกผู้แสดงต่อ ๆ มาก็ค่อยง่ายลงตามลำดับความสำคัญของแต่ละคน
ที่สำคัญยิ่งคือได้มีคนไทยผู้หนึ่งร่วมอยู่ในคณะผู้สร้างตั้งแต่แรกเริ่มเปิดกล้องจนปิดเรื่อง
บุคคลผู้นั้นคือ  คุณสวัสดิ์  นิติพน ซึ่งบริษัทฟอกซ์เชิญให้เป็นที่ปรึกษาทางเทคนิคเกี่ยวกับเรื่องเมืองไทย   ตั้งแต่ขนบธรรมเนียม ประเพณี  ตลอดจนการสร้างฉาก การหาเครื่องใช้ ภาชนะต่าง ๆ มาประกอบ   ในฐานะคุณสวัสดิ์เป็นสถาปนิกที่สำเร็จปริญญามาแล้ว จึงให้คำปรึกษาที่เป็นประโยชน์มาก  แม้บางอย่างฝ่ายผู้สร้างทำคลาดเคลื่อนและผิดพลาดไป 
 คุณสวัสดิ์ ได้พยายามคัดค้านไปแล้วเพื่อความถูกต้อง  บางอย่างก็แก้ไขได้  บางอย่างก็ต้อง
อนุโลมตามเขาไป   เพราะหลักของฮอลลีวู้ดนั้นทำอะไรออกมาต้องสนุกสนาน  และได้เฮฮาหัวร่อกัน  การผ่อนสั้นผ่อนยาวกันบ้างจึงทำให้งานดำเนินไปได้ถึงจุดหมายปลายทาง

                        แม้เรื่อง "แอนนากับพระเจ้ากรุงสยาม" สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่คณะผู้สร้างยังไม่มั่นใจในหนังของตน  เป็นการสร้างหนังประเภทโบราณเกี่ยวแก่ประเทศไทยเสียด้วย  เก่งไม่ถูกว่าชาวอเมริกันจะต้อนรับหรือไม่  ดังนั้นบริษัทฟอกซ์จึงลองของแอบนำหนังไปฉายเงียบ ๆ ที่เมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่งเพียงคืนเดียว  เพื่อต้องการขอความเห็นใจจากประชาชน
และเชิญผู้แทนหนังสือพิมพ์จำนวนมากไปวิจารณ์กันเพียบที่เดียว  ผลคือบรรดาหนังสือพิมพ์ทั้งหลายยกย้องว่า เป็นหนังที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งในรอบปี  ไอรีน  ดันน์  แสดงได้ยอดเยี่ยมที่สุด
ในชีวิตการแสดงของเธอและจอน ครอมเวล  กำกับการแสดงได้อย่างไม่มีที่ตำนิ

                        จากเสียงหนังสือพิมพ์นี่เองทำให้บริษัทฟอกซ์ดำริให้มีงานวันพรีเมีย คือฉายปฐมฤกษ์ขึ้นในฮอลลีวู้ดและจัดให้เป็นรอบเก็บเงินบำรุงการกุศล ไม่มีใครได้รับบัตรฟรี แม้แต่
พวกดาราก็ต้องซื้อตั๋วเอง  

                        รอบพิเศษปฐมฤกษ์กำหนดฉายที่่โรงภาพยนร์ชื่อ "กรอมัน  ไชนีส  เธียร์เตอร์" เป็นโรงหนังเก่าแก่ของฮอลลีวู้ด  เจ้าของเดิมชื่อ ซิด กรอมัน เป็นผู้ค้าภาพยนตร์มาตั้งแต่ พ.ศ. ๒๔๖๓  จุคนดูได้ห้าพันที่นั่งเป็นธรรมเนียมอย่างหนึ่งของฮอลลีวู้ดที่ปฏิบัติกันมานมนานแล้ว  หนังเรื่องเอกของบริษัทใดก็ตามถ้าได้ฉายรอบปฐมฤกษ์ที่นี่นับเป็นเกียรติอย่างยิ่ง  เฉพาะรอบพิเศษเก็บเงินการกุศลนี้เพิ่มราคาค่าดูกว่าปกติอีกเ้ท่าตัว  แม้กระนั้นพอมีตั๋วออกมาขายก็มีผู้สั่งจองหมดภายในสองวัน

                        การฉายรอบพิเศษนี้มีพิธีรีตองมากสักหน่อยทั้งภายในและภายนอกโรง  ที่หน้าโรงนั้นเขาสร้างเป็นที่นั่งอัฒจันทร์แบบที่นั่งดูฟุตบอล  สำหรับให้แฟนภาพยนตร์จองที่นั่งคอยดูพวกดาราที่จะมาดูหนังรอบนี้  บริษัทฟอกซ์สร้างไว้เป็นพิเศษนั่งได้ประมาณสามพันคน
เมื่อที่นั่งบนอัฒจันทร์เต็มหมดแล้วก็ยังมีประชาชนสมัครใจยืนเรียงแถวกันริมถนนทั้งสองฟาก
อีกหลายพันคน บริเวณหน้าโรงหนังตลอดจนสองฟากถนนประดับธงทิวและไฟฟ้าสลับสีต่างๆ แล้วยังมีเจ้าหน้าที่คอยกระจายเสียงขณะที่พวกดาราก้าวลงจากรถ  บอกให้ประชาชน
ทราบว่าใครเป็นใครบ้าง

                         เป็นธรรมดาเมื่อหนังสือพิมพ์ทั้งหลายต่างประโคมกันครึกโครมว่ามีดาราทุกบริษัทไปชุมนุมกันฉายรอบ พรีเมีย คราวนี้มากที่สุด  พวกล่าลายเซ็นต่างเตรียมตัวขอลายมือดารากันอุตลุด

                        ส่วนภายในโรงนั้นเล่าเมื่อผู้ถือบัตรทยอยกันเข้าไปนั่งประจำที่จนเต็มแล้ว  ก็มีการสัมภาษณ์และกล่าวปราศรัยตามธรรมเนียม ดารีล เอฟ. ซานุค เป็นแม่งานได้เชิญ แฮร์รี
คร็อกเก้อร์  นักเขียนลือนามของบริษัทเฮิร์สท์  ประจำหนังสือพิมพ์ลอสแอนเจเลสเอ็กแซไมเนอร์ เป็นพิธีกรงานยนี้  คร็อกเก้อร์กล่าวแนะนำ  ไอรีน ดันน์  เป็นคนแรก ซึ่งได้รับการปรบมือต้อนรับสนั่นโรง  ต่อจากนั้น ไอรีนกล่าวคำปราศรัยต่อผู้มาชม และให้สัมภาษณ์

                        เมื่อถึงคราวแนะนำ เร็กซ์  แฮร์ริสัน  ผู้เป็นดารา อังกฤษ แต่กลับได้มีโอกาศได้ชิงดีจากดาราอเมริกันทั่วฮอลลีวู้ดไปได้ ซึ่งทำให้ เร็กซ์  แฮร์ริสัน ต้องปราศรัยถ่อมตัวเป็น
พัลวันตามระเบียบ

                       ครั้นการฉายรอบพิเศษผ่านไปเรียบร้อยแล้ว วันรุ่งขึ้นก็
เริ่มรอบธรรมดา  ซึ่งเฉพาะในฮอลลีวู้ดฉายสามโรงพร้อมกัน เริ่มที่  โรงเลียวสเตท  
ถนนบรอดเวย์  เวลา ๑๐.๐๐ น.  กรอมัน ไชนีส เวลา ๑๒.๐๐ น. และที่โรงฟอกซ์อัปทาวน์ เวลา
๑๒.๑๕ น.  โรงภาพยนตร์ทั้งสามแห่งนี้ล้วนขนาดใหญ่ทั้งนั้น  ฉาย
วันละสามรอบ ในอัตราค่าดูคนละสองดอลลาร์ล....!!!!!!







                                            ไอรีนดันน์ในแอนนาและกษัตริย์แห่งสยาม 
                               ____________________


Chanpa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น